ประยุทธ์ สั่งเตรียมพร้อมรับแผนเผชิญเหตุ โอไมครอนระบาด

“ธนกร-โฆษกรัฐบาล” เผย “ประยุทธ์” สั่ง สธ.-มท. ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เตรียมพร้อมประชาชนทยอยกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ รับแผนเผชิญเหตุ “โอไมครอน” ระบาด

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับทุกกิจการ/กิจกรรม ให้มีการจัดงานเคาตน์ดาวน์ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด และต้องเป็นไปตามมาตรการการจัดงานตามที่ ศบค. กำหนด

โดยต้องมีการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน พร้อมให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้า ไม่ควรมีการขายบัตรเพิ่มเติมหน้างาน ซึ่งทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานควรได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม และผู้เข้าร่วมงานต้องแสดงผลตรวจ ATK ก่อนเข้างานด้วย

“นายกรัฐมนตรียังขอความร่วมมือจากประชาชน ในการจัดกิจกรรมสังสรรค์ภายในที่พักอาศัยขอให้จัดในสถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทดี เพื่อลดการติดเชื้อภายในครอบครัวอีกด้วย”

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีจำนวน 2,766 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 2,587 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 59 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 57 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 63 ราย รวมมีจำนวนผู้ป่วยสะสม 2,178,575 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) มีจำนวนยอดผู้หายป่วยกลับบ้าน 3,805 ราย หายป่วยสะสม 2,121,331 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) ผู้ป่วยกำลังรักษา 37,123 ราย และเสียชีวิต 30 ราย

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ ดูแลประชาชนในระดับพื้นที่ ซึ่งพี่น้องประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ทำให้มีการเคลื่อนที่ของประชากรจำนวนมาก

จึงขอให้ทุกจังหวัดเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ สำรวจและประเมินความพร้อมเตียงผู้ป่วย ยาและเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาล และระบบการกักตัวแบบ Home Isolation : HI หรือ Community Isolation : CI และพร้อมขอให้เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 1-2 และเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่องด้วย