ป.ป.ช.เรียก “ประวิตร” สอบปมนาฬิกาหรู ยืดอกรับเป็นคนสนิทไม่ยุ่งตรวจสอบ

ป.ป.ช. เรียก “ประวิตร” สอบปมนาฬิกาหรู “วัชรพล” แจงต้องเปิดกรุแค่ขาเข้า-ออก ยืดอกรับเป็นคนสนิทต้องถอนตัว

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่รัฐสภา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึง นาฬิกายี่ห้อริชาร์ด มิลล์ และแหวนเพชร มูลค่าหลายล้านบาทที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ครอบครองแต่ไม่แจ้งในรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ว่า ทางสำนักตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมืองได้รายงานต่อกรรมการป.ป.ช.แล้ว คาดว่าในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะออกหนังสือแจ้งไปยัง พล.อ.ประวิตร ให้รายงานชี้แจงว่าได้มาเมื่อไร อย่างไร เนื่องจากไม่อยู่ในบัญชีรายการทรัพย์สินที่ พล.อ.ประวิตรแจ้งเมื่อปี 2557 ส่วนกรอบเวลานั้น ต้องรอให้ พล.อ.ประวิตรชี้แจงมาก่อน แล้วเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและวิเคราะห์ต่อไป ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า การครอบครองทรัพย์สินโดยไม่แจ้งต่อ ป.ป.ช. มีความผิดหรือไม่นั้น ตามกฎหมายระบุว่า ให้ทำการแจ้งบัญชีทรัพย์สินในวันเข้าสู่ตำแหน่ง และวันพ้นจากตำแหน่งภายใน 30 วัน และภายใน 1 ปี เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบว่า วันเข้ากับวันออกทรัพย์สินแตกต่างกันอย่างไร

เมื่อถามว่า จากกรณีดังกล่าวป.ป.ช.จำเป็นต้องเพิ่มรอบการชี้แจงทรัพย์สินหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตรงนี้มีความสำคัญต้องคำนึงถึงความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นภาระทั้งแก่ผู้แจ้งและผู้ตรวจสอบ อย่างในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐก็กำหนดให้แจ้งทุก 3 ปี นักการเมืองให้แจ้งตอนเข้ากับตอนออก โดยต้องมีหลักฐานประกอบ เช่น หลังจากแจ้งแล้วภายหลังได้รับมรดก หรือหาซื้อทรพย์สินมา ก็ต้องแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบประกอบกับรายได้ที่มี

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยร่วมงานกับ พล.อ.ประวิตร จะส่งผลต่อการตรวจสอบหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า “ไม่มีปัญหา กระบวนการยุติธรรมมีแบบแผนของมันอยู่ ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ตามกระบวนการ ในกฎหมายระบุว่า หากกรรมการคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ถูกตรวจสอบ ก็ไม่อาจไปยุ่งเกี่ยวได้”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์