วิษณุ เปิดเบื้องหลัง กัญชาพ้นยาเสพติด ไม่สะเด็ดน้ำ ตำรวจผวา โดน ม.157

วิษณุ เครืองาม

วิษณุ เผย เบื้องหลัง ถก บอร์ด ป.ป.ส. ถอด กัญชา พ้นยาเสพติดประเภท 5 ไม่สะเด็ดน้ำ ตำรวจ ผวา โดน ม.157 – แจงสหประชาชาติ แหกกฎอนุสัญญา 3 ฉบับ ลุ้น สภาไม่ล่ม-ไม่คว่ำ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา – ร่างกฎกระทรวง สธ.แท้ง แนะ ประชาชนอย่าเพิ่งปลูก-เจอจับ

วันที่ 26 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เห็นชอบให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 ว่า ต้องให้กระทรวงสาธารณสุขแถลง

แต่หลักใหญ่ คือ ป.ป.ส.เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่มาก เพราะเป็นเรื่องของการออกประกาศกระทรวงสาธารสุข โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตามเพราะกฎหมายเขียนไว้ว่า ประกาศต้องได้รับความเห็นชอบจาก ป.ป.ส.

“ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับแรก ที่เขียนโดยกระทรวงสาธารณสุข และส่งเข้า คณะกรรมการ ป.ป.ส. โดยเฉพาะบางหน่วยงานใน ป.ป.ส.เห็นว่า ไปได้ แต่จะขัดกับ หรือ ไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ ที่เราเป็นสมาชิกอยู่ 3 ฉบับ แม้จะเก่าแก่อายุ 60 ปีแล้ว แต่เขาเอาจริงเอาจัง เอาเป็นเอาตายกับเรื่องยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยระบุว่า ประเทศที่เป็นสมาชิกจะไปสนับสนุนการใช้กัญชาโดยผิดกฎหมายไม่ได้ แต่ยกเว้นเพื่อประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ แสดงว่ามีทางแก้ ซึ่งบางประเทศก็แก้ตรงนี้”

ทั้งนี้ อนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิก จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 อนุสัญญาปี ค.ศ.1961 ฉบับที่ 2 อนุสัญญาปี ค.ศ.1971 และฉบับที่ 3 อนุสัญญาปี ค.ศ.1988

นายวิษณุกล่าวว่า ปัญหาคือ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมา มีส่วนที่อ่านแล้วตีความได้ว่า แม้จะเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการสาธารณสุข แต่อาจตรวจสอบควบคุมยาก เช่น การตรวจค่าต้องไม่เกิน 0.2 THC ให้มีได้

“สมมุติว่า มีคนนั่งสูบกัญชากันอยู่ แล้วเขาบอกว่า ต่ำกว่า 0.2 THC แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปตรวจจะไปตรวจอย่างไร เครื่องมือคืออะไร ไม่เหมือนกับการตรวจยาบ้า ตรวจฉี่ เพราะต้องส่งไปตรวจในห้อง Lab แล้วถ้าเกิดจับไปแล้ว ปรากฏว่า ต่ำกว่า 0.2 THC เจ้าหน้าที่ตำรวจคงเจอ มาตรา 157 ไปก่อนแล้ว ตำรวจก็จะไม่กล้าไปจับ”

นายวิษณุกล่าวว่า ในที่สุดก็พบกันคนละครึ่งทาง โดยกระทรวงสาธารณสุขเสนอว่า อยู่ระหว่างเสนอกฎหมายว่าด้วย กัญชง กัญชา มีกติกาละเอียด เพราะฉะนั้น ระหว่างนี้จะขอให้ออกประกาศไปพลางก่อน แต่เป็นประกาศในส่วนที่เกี่ยวกับกลิ่น ซึ่งอยู่ในฉบับเดียวกันกับยาเสพติดประเภท 5 ได้แก่ ฝิ่น และเห็ดขี้ควาย ซึ่งมีผลทันที ใครมีไว้ครอบครองไม่ได้

“แต่ข้อ 3 ยาเสพติดประเภทสารสกัดจากกัญชา กัญชง ให้รอจนกระทั่งกฎหมาย (พ.ร.บ.) กัญชง กัญชา ออก ซึ่งพรรคภูมิใจไทย และพรรคอื่น กำลังจะเสนอในวันสองวันนี้ ก็พอไปได้ ซึ่งเราก็สามารถไปอธิบายต่อสหประชาชาติได้ เพราะฉะนั้นระหว่างที่กฎหมายกัญชง กัญชายังไม่ออก ต้องระมัดระวัง เพราะยังไม่ใช่เรื่อง free ยังไม่อิสระ ให้รอกฎหมาย เขียนเห็นเจตนารมณ์ไว้ และเขียนเพื่อให้เป็นการเตรียมตัวไว้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า เมื่อประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขแล้ว หลังจากครบ 120 วันแล้ว ให้มีผลบังคับใช้ แต่ยังต้องรอร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ผ่านการพิจารณาของสภาก่อน นายวิษณุกล่าวว่า โดยที่เราเชื่อว่า น่าจะเสร็จ แต่ถ้าไม่เสร็จจริง ๆ ค่อยมาพูดเรื่องการขยายเวลาต่อไป แต่ก็ขยายไม่กี่วัน

เมื่อถามย้ำว่า สุดท้ายแล้วจะสามารถปลูกกัญชาได้ต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ผ่านการพิจารณาของสภาก่อน นายวิษณุกล่าวว่า หรือเห็นหน้าเห็นตาในสภาว่า ได้ตกลงกันไปจนถึงไหน และเห็นเจตนารมณ์ ทั้งหมดเพื่อให้ไปแสดงต่อสหประชาชาติ

เมื่อถามย้ำอีกว่า ถ้าหน้าตาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาชัดเจนแล้ว ก็อาจจะให้ประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขบังคับใช่ก่อนได้ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ 120 วัน

“ประชาชนก็อย่าเพิ่งทำอะไร โดยเฉพาะเพื่อการค้า การขาย หรือ การเสพ เพื่อนันทนาการ”

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วก็ต้องรอร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาผ่านสภาก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านสภา “ก็ถึงบอกว่า อย่าเพิ่งปลูก ปลูกไปแล้วก็จับ” แต่ถ้าร่าง พ.ร.บ.ถูกคว่ำในสภาขึ้นมา “ใกล้ ๆ ค่อยดูอีกที”

“เรารู้ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น สภาอาจจะล่ม แต่การที่เรายืดเวลาอย่างนี้ เพราะเราต้องการเอาเวลาตรงนี้ ไปใช้ในการอธิบายกับสหประชาชาติ ให้เห็นถึงเจตนารมณ์ว่า เราพยายามปฏิบัติตาม” นายวิษณุตบท้าย