ปล่อยตัว “ไมค์ ระยอง” ยัน เพื่อนๆ แกนนำในเรือนจำยังไม่หยุดสู้

ปล่อยตัว “ไมค์ ระยอง” หลังถูกขังกว่า 5 เดือน ยัน เพื่อนๆ แกนนำคนอื่นในเรือนจำ ยังสู้ด้วยใจที่เข้มแข็ง

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณี ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลจังหวัดภูเขียว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ในข้อหา ม.112 เเละคดีการชุมนุมทุกคดีที่อยู่ในศาลอาญา แต่นายภาณุพงศ์ ยังคงติดคดีอื่น จึงไม่ได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายภาณุพงศ์ และมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องวางหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขคือ 1.ติดกำไล EM 2.ห้ามทำกิจกรรมที่กระทบต่อสถาบันฯ 3.ห้ามออกจากเคหะสถานตั้งแต่ 18.00-06.00 น. และ 4.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หากผิดสัญญาปรับ 150,000 บาท

ล่าสุด เวลา 18.15 น. มติชนรายงาน นายภาณุพงศ์ได้รับการปล่อยตัว ภายหลังจากถูกคุมขังมาเป็นเวลา 5 เดือนกว่า ท่ามกลางความดีใจ และเสียงเฮของมวลชนที่มารอรับ

นายภาณุพงศ์เปิดเผยว่า สุขภาพแข็งแรงดี ต้องโทษเราเองที่พาแม่มาลำบาก ดีใจที่แม่ยังสู้อยู่กับเรา ความในใจคือ อยากจะขอบคุณทุกกิจกรรมที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นยืนหยุดขัง ที่ จ.เชียงใหม่ อุบลราชธานี นนทบุรี หน้าศาลฎีกา รวมถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทุกครั้งที่เราผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรม เราจะได้รับกำลังใจจากป้าๆ ลุงๆ ทุกคนที่มายืนให้เราอยู่ตลอดเวลา

“เป็นกำลังใจให้กับพี่น้องทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ เวลากลับจากศาลแล้วเห็นว่ามีคนให้กำลังใจเราอยู่ ชูป้ายต้อนรับ ชูป้ายสู้ ชูป้ายปล่อยเพื่อนเรา ยังรอเพื่อนๆ ที่เหลือในเรือนจำอีก ไม่ว่าจะเป็นอานนท์ เพนกวิน เพื่อนๆทะลุแก๊ส ทะลุฟ้าทุกคน ต่างคนสู้ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งและกล้าหาญ ไม่มีใครท้อต่ออุปสรรคที่เจอ”

เมื่อถามถึงความรู้สึกของแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลานานกว่าทุกครั้ง ?

นายภาณุพงศ์กล่าวว่า ทุกคนคนมีความหวัง การออกมาต่อสู้ก็มีความหวัง ไม่ว่าจะติดคุกหรือต่อสู้นานแค่ไหนก็จะทำให้ถึงหวังที่เราตั้งใจไว้

เมื่อถามว่า ได้เจอ นายอานนท์ นำภา หรือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) หรือไม่ ?

นายภาณุพงศ์เปิดเผยว่า ก่อนออกมาก็ได้นวดให้อานนท์เพื่อความผ่อนคลาย อานนท์มีสุขภาพจิต สุขภาพใจ กายที่แข็งแรง เพนกวินก็เช่นเดียวกันแต่เราก็ยังเป็นห่วง อานนท์มีเอฟเฟ็กต์จากกลองโควิด ที่เคยเป็นมาครั้งก่อน เพนกวินก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างที่ทุกคนทราบ อยากให้เพื่อนทุกคนออกมาใช้ชีวิต รวมถึงดูแลตัวเองให้ดีกว่าการที่อยู่ในเรือนจำ

“หวังว่าศาลท่านจะเมตตาปล่อยเพื่อนเราทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ คนที่ออกมาสู้แล้วโดนจับ ก็อยากให้ศาลเมตตาเหมือนที่เมตตาผม และไผ่” นายภาณุพงศ์กล่าว

นายภาณุพงศ์ ยังกล่าวถึงข้อความที่แกนนำรายอื่นๆ ฝากมาบอกมวลชนด้วยว่า ทุกคนฝากให้กำลังใจในทุกกิจกรรม ที่ทุกคนได้ทำในตอนที่เราอยู่ในเรือนจำ และฝากบอกทุกคนว่าสบายใจได้ ไม่มีใครผิดคำพูด หยุดสู้ และอ่อนแอต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น