“วิษณุ” รับแล้ว คสช.จ่องัด ม.44 แก้ พ.ร.ป. ขยายเวลาพรรคการเมือง

“วิษณุ” เผยงัด ม.44 แก้ พ.ร.ป.ขยายเวลาพรรคการเมือง ยันไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) เสนอให้แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยรีเซตสมาชิกพรรคใหม่ว่า ไม่ทราบเพราะไม่เห็นหนังสือของนายสุเทพ ส่วนกรณีที่นักการเมืองออกมาระบุว่า จะมีการตั้งพรรคทหารนั้น ส่วนตัวไม่มีความเห็น ไม่รู้เรื่อง เพราะไม่มีการพูดคุยกัน ทั้งนี้ ใครจะคุยกัน แต่ส่วนตัวไม่รู้ ไม่เคยมีส่วนร่วมในการรับรู้ ไม่ว่าจะเวทีใดๆ ก็ตาม

นายวิษณุกล่าวถึงข้อเสนอแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาในการดำเนินการเรื่องต่างๆ ว่า ทราบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องบางส่วนเช่น คสช.กำลังพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่มาถึงชั้นที่รัฐบาลต้องพิจารณา เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการแก้ไขกฎหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอพูดอย่างเดิม ว่ามีอยู่ 2 แนวทางคือ 1.ปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จึงอาจไม่เกิดประโยชน์ 2.แก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือแก้ไขตามปกติและแก้ไขด้วยการใช้คำสั่งมาตรา 44 ส่วน คสช.จะตัดสินใจอย่างไรนั้นไม่ทราบ

เมื่อถามว่าถ้าแก้ไขกฎหมายจะมีผลกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีผลต่อโรดแมปใดๆ ทั้งสิ้น เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าจะขยายเวลาให้พรรคการเมืองกี่วัน จึงไม่น่าจะกระทบ อย่างที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่า สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ตั้งแต่สองเดือนแรกของ 150 วัน หลังจากประกาศ เพราะกฎหมายพรรคการเมือง เขียนกำหนดกรอบเวลาไว้เช่น 90 วัน ในการสำรวจรายชื่อสมาชิกพรรค ซึ่งถ้าพรรคการเมืองดำเนินการเร็ว ก็จะเหลือเวลาในการทำอย่างอื่นเช่น หาทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท ประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีกรอบเวลา 180 วัน เชื่อว่าสามารถทำทันได้โดยไม่กระทบโรดแมป

เมื่อถามอีกว่า แต่พรรคการเมืองดูเหมือนจะไม่เข้าใจ นายวิษณุกล่าวว่า พรรคการเมืองไม่เคยเข้าใจอะไรทั้งนั้น บางทีเข้าใจก็ทำเป็นไม่เข้าใจ เมื่อถามต่อไปว่า แม้จะแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา แต่ถ้าไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ก็ไม่มีความหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แน่นอนที่สุด ดังนั้นจึงต้องมาคิดทุกอย่างประกอบกัน ส่วนจะปลดล็อกหรือไม่ ไม่ทราบ แล้วแต่ คสช. ทั้งนี้ได้ทราบว่าใน คสช. ได้มีการพูดถึงเหตุผลที่ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง แต่จะพูดกันอย่างไรก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในวงประชุม

เมื่อถามว่า ถ้าแก้ไข พ.ร.ป. พรรคการเมือง จะต้องรับฟังความคิดเห็นอีกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าแก้ไขด้วยวิธีปกติ ต้องรับฟังความคิดเห็นพร้อมกับถามความเห็นของ กกต. จึงต้องใช้เวลาพอสมควร จึงคิดว่าคงจะใช้วิธีนี้ยาก เพราะต้องมีกระบวนการฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ และไม่ทราบว่าในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะใช้เวลาพิจารณากันนานเท่าไหร่ ดังนั้น จึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะใช้ มาตรา 44 แก้ไข ถ้าคิดว่าจะไม่ปลดล็อกทางการเมือง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องแก้ไขกฎหมายนี้ เพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมือง แม้การขยายเวลาจะมีอยู่ในอำนาจของ กกต. แต่อาจจะเกิดปัญหาความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมือง ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรม จึงคงต้องใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายนี้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์