ป้ายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ริมฝั่งถนนเริ่มคึกคัก

ผู้สมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. เริ่มปิดป้ายหาเสียง ก่อนวันรับสมัคร 31 มี.ค.-4 เม.ย.65

วันที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา พร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565

ล่าสุด บริเวณสองข้างทางบนถนนในกรุงเทพมหานคร ผู้สมัครได้เริ่มติดป้ายหาเสียง ที่มีเพียงหน้าตาผู้สมัครเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ใส่หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร โดยจะมีการเปิดรับสมัคร พร้อมให้หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ในวันที่ 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2565 ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ก่อนหน้านี้ (26 มี.ค.) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่า การเลือกตั้ง ส.ก.เกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2553 ส่วนผู้ว่าฯกทม. วันที่ 3 มีนาคม 2556 เวลา 12 ปี กับ 9 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควรที่ไม่มีการเลือกตั้ง

กฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะฉะนั้น จึงมีความห่วงใยต่อผู้สมัครทุกคน ทาง กกต.กทม.ได้อำนวยความสะดวกด้วยการช่วยให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การปิดป้ายหาเสียงต่าง ๆ เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย

ส่วนวันรับสมัคร สิ่งที่เน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำคือการจัดมหรสพ การจัดงานรื่นเริง แห่กลองยาว และการแจกจ่ายข้าวกล่อง หากผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ทันที