กกต.จ่อเคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา 22 พฤษภาคม

ที่ประชุม กกต. ในวันที่ 14 มีนาคม เตรียมเคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา

วันที่ 9 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา ภายใน 60 วันนั้น มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกันในที่ประชุม กกต. วันที่ 14 มีนาคมนี้

ซึ่งสำนักงาน กกต.จะเสนอให้ที่ประชุม การกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา ซึ่งสำนักงานจะเสนอให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันเดียวกัน โดยคาดว่าวันที่ 28 มีนาคม จะเป็นวันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา และกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งช่วงระหว่างวันที่ 7-11 เมษายน โดยให้วันที่ 22 พฤษภาคมเป็นวันเลือกตั้ง

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ทาง กกต.จะต้องประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง วันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งส่วนของกรุงเทพมหานครครั้งนี้จะเป็นการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) 50 เขตเลือกตั้ง สมาชิกเขตเลือกตั้งละ 1 คน ส่วนการเลือกตั้งที่พัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จะมีนายกเมืองพัทยา 1 คน สมาชิกสภาเมืองพัทยา 4 เขตเลือกตั้ง สมาชิกเขตเลือกตั้งละ 6 คน รวมทั้งหมด 24 คน