กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.- นายกเมืองพัทยา ห้ามออฟไซด์ กกต.

วิษณุเผย 1-2 อาทิตย์ กกต.จะแจ้งกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.- นายกเมืองพัทยา อัศวินต้องลาออกภายใน 3 วัน – สนธยาพ้นทันที

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงแนวโน้มวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) จะกำหนดเป็นวันที่เท่าไหร่ ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา ว่า

ไม่โน้ม โน้มไม่ได้ ผิดกฎหมายเลย กระทรวงมหาดไทยเขาเสนอแล้วให้แจ้งไป กกต. กกต.ก็จะกำหนดวันแล้วแจ้งกลับมา พอกำหนดมาเมื่อไหร่ปั๊บ ผู้ว่าฯ กทม. (พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน) ก็ต้องลาออกภายใน 3 วัน

“เป็นเรื่องของ กกต. ออฟไซด์ไม่ได้ โดยปกติ กกต.ต้องรายงานกลับมาภายใน 60 วัน นับจากวันที่ ครม.มีมติอนุมัติ ซึ่งก็แล้วแต่ กกต.จะแจ้งกลับมา คาดว่าไม่น่าจะนาน อาทิตย์ สองอาทิตย์ พอ กกต.แจ้งกลับมาปั๊บ ผู้ว่าฯ กทม.ต้องลาออกภายใน 3 วัน”

เมื่อถามว่า นายกเมืองพัทยา (นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน) ต้องลาออกภายใน 3 วันเหมือนผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า นายกเมืองพัทยาพ้นจากตำแหน่งทันที โดยไม่ต้องลาออก ซึ่งนายกฯได้ถามว่า ทำไมต่างกัน ตนก็บอกว่า เพราะกฎหมายคนละฉบับ คำสั่งคนละฉบับ