วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา หลัง ครม. มีมติ 60 วัน

FILE PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา-ครม.ไม่มีอำนาจชี้นิ้ว

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 มี.ค. 2565) จะพิจารณาเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยาอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่มีกรอบเวลาบังคับว่าจะต้องเลือกตั้งภายในกี่วัน และไม่ใช่อำนาจของ ครม. ครม.มีอำนาจเพียง Yes บัดนี้ให้เริ่มเข้าสู่การเลือกตั้งได้ ส่วน กกต.จะจัดการเลือกตั้งอาทิตย์หน้า หรือเดือนหน้า

“เหมือนการเลือกตั้งเทศบาล อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงแต่ไฟเขียวให้ทำได้ ส่วนจะจัดเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เขา (กกต.) เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งได้แล้วก็ให้ส่งมาประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะบอกรายละเอียดวันรับสมัคร วันไหนเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ โดยทั่วไปเมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วจะจัดการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบันจะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายในกี่วัน นายวิษณุกล่าวว่า ต้องนับจากวันเลือกตั้งและถอยหลังมา ตนจำไม่ได้ว่ากี่วัน

เมื่อถามย้ำว่า ต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ ๆ ๆ

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.อัศวินเคยให้สัมภาษณ์ว่า จะลาออกก่อน 3 วัน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ 3 วัน ตนจำไม่ได้แล้วว่า นานเท่าไหร่

เมื่อถามย้ำว่า ทันทีที่กำหนดวันเลือกตั้งแล้วลาออกยังทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ ๆ ถ้าไม่รู้แล้วจะไปลาออกทำไม เกิดกำหนดอีก 6 เดือนทำไง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าต้องรอประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก่อน ตนถึงจะตัดสินใจว่าจะลาออกหรือไม่ ถ้าตนลาออกหมายความว่า ตนจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.แต่ถ้าตนไม่ลาออกจนถึงวันที่มีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ แสดงว่าตนไม่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

“ผมคงจะไปตัดสินใจในวันนั้น (วันที่ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.) เพราะมีเวลาอีก 3 วัน ตัดสินใจมันง่าย ไม่ได้ยุ่งยากอะไร”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามันง่ายทำไมถึงไม่ประกาศเลยว่าจะลงหรือไม่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า “ก็มันง่ายไง ผมก็จะไปประกาศวันไหนไง ตอนนี้ผมเป็นอยู่ ผมจะประกาศไปทำไม ว่าผมจะลงหรือไม่ลง ผมเป็นอยู่ ผมเป็นอยู่ อีก 3 วันผมถึงจะตัดสินใจ”