ป.ป.ช. ถกกรมที่ดิน เพิกถอนสิทธิที่ดินเขากระโดงล่าช้า อ้างติดที่ดินการรถไฟ

ป.ป.ช. ถก กรมที่ดิน เร่งเพิกถอนสิทธิที่ดินเขากระโดง อ้าง แนวเขตที่ดินของการรถไฟฯ – อาชาแลนด์ ติดปัญหาชี้แนวเขตที่ดินสาธารณะ-เขตเขา เผย รับเรื่องเพิกถอน 54 เรื่อง เสร็จ 21 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 33 เรื่อง

วันที่ 5 เมษายน 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ได้ร่วมประชุมหารือเรื่อง “การเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.” ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. กับกรมที่ดิน

โดยมีผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ประกอบด้วย นายพิเชฐ พุ่มพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายมงคล ศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางสาวจิราพร บุรินทรวานิช ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย นางฐิติวรดา ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต นางสาวปิยะนุช อรัณยกานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มภูมิสารสนเทศ สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้เกี่ยวข้อง

พร้อมด้วยผู้บริหารกรมที่ดิน ประกอบด้วย นายเปลี่ยน แก้วฤทธิ์ รองอธิบดีกรมที่ดิน นายสมเกียรติ ถนอมกิตติ รองอธิบดีกรมที่ดิน นางสมบัติ จันทรลาวัณย์ รองอธิบดีกรมที่ดิน นายวาทิน หลำสาคร ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ นางพนิตาวดี ปราชญ์นคร ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่

โดยที่ประชุมได้หารือร่วมกัน เกี่ยวกับปัญหาความล่าช้าในการเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เช่น การเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังมีปัญหาเรื่องแนวเขตที่ดินของการรถไฟ ซึ่งกรมที่ดินได้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยหาแนวทางแก้ไขเพื่อเพิกถอนให้โดยเร็ว

ขณะที่ การเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินของอาชาแลนด์ จังหวัดชลบุรี ยังมีปัญหาเรื่องผู้มีอำนาจดูแลรักษาที่ดินสาธารณะ ยังไม่สามารถชี้แนวเขตในที่ดินสาธารณะและเขตเขาได้

โดยทางกรมที่ดินรับเรื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. ไว้ดำเนินการเพิกถอน จำนวน 54 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 21 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 33 เรื่อง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันที่จะขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้เป็นไปโดยถูกต้อง เป็นธรรม ภายใต้กรอบระยะเวลา และมีนโยบายร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินให้เป็นไปโดยรวดเร็วต่อไป