ศาลให้ประกัน “ธนาธร” หลักทรัพย์ 90,000 บาท คดี ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ

ศาลให้ประกัน ธนาธร หลักทรัพย์ 90,000 บาท คดี ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ ไลฟ์ปมวัคซีนพาดพิงสถาบัน โดยมีเงื่อนไขห้ามผิดซ้ำ

วันที่ 11 เมษายน 2565 ตามที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนบนเพจคณะก้าวหน้าและเพจนายธนาธร ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

มติชน รายงาน ต่อมาอัยการได้นำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ได้สอบคำให้การ โดยนายธนาธรจำเลย ให้การปฏิเสธ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 90,000 บาท ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกัน ตีราคาประมาณ 90,000 บาทพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือไปกระทบสถาบันฯอีก ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน เเละกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.

ต่อมา นายธนาธรให้สัมภาษณ์ว่า ขอยืนยันว่าสิ่งที่ได้กระทำไปมีเจตนาที่ดีให้กับบ้านเมือง เพื่อปกป้องสถาบันฯยืนยันว่าสิ่งที่ได้กระทำการลงไปนั้น บัดนี้เวลาก็ได้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่ต้นพูดเป็นความจริงวัคซีนที่สามารถป้องกันไวรัสโควิดได้มากที่สุดคือ mRNA

เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดไปเป็นผลประโยชน์ของประชาชนหรือไม่อย่างไร ประชาชนก็คงตัดสินใจเองได้ ส่วนในชั้นตรวจพยานหลักฐานหลังจากให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและพร้อมต่อสู้คดี และเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของเรา ก็คงเตรียมการเต็มที่