ประยุทธ์เมินผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. วัดเรตติ้งรัฐบาล

ประยุทธ์เมินผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.พรรคฝ่ายค้านแลนด์สไลด์สะท้อนเรตติ้งรัฐบาล

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานาคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า

ก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย เหมือนการเลือกตั้งทั่ว ๆ ไป เป็นเพียงการเลือกตั้งจังหวัดหนึ่งเท่านั้น ในประเทศไทย เป็นความคิดเห็นของประชาชน เป็นความชอบพอของประชาชนก็ว่าไป ตามกลไกของประชาธิปไตย รัฐบาลก็ยินดีด้วย เป็นกำลังใจให้ ขอให้ทำงานสำเร็จ ทั้งนี้ ก็ทำเพื่อพี่น้องประชาชนร่วมกันอยู่แล้วกับรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่า ฯ กทม. และ ส.ก.ครั้งนี้ สะท้อนอะไรกับการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้นนะ มันไม่สะท้อนอะไรกับผมนี่ เพราะพรรคสนับสนุนรัฐบาลผม พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ส่งใครลงเลือกตั้ง (ผู้ว่าฯ กทม.) ไม่ใช่เหรอ”

เมื่อถามว่า แม้พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ส่งผู้สมัครฯผู้ว่ฯ กทม. แต่ส่ง ส.ก.และได้มาเพียง 2 ที่นั่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อ้าว แล้วประชาชนเลือกหรือเปล่าล่ะ ประชาชนเลือกไหม ก็อยู่ที่ประชาชนเลือกไม่เลือก ก็เรื่องประชาชน ก็ดูต่อไปว่า เลือกมาแล้วมันจะทำอะไรได้ดีขึ้นไหม ผมก็หวังให้มันดีขึ้นอ่ะนะ”

เมื่อถามว่า ประชาชนส่วนใหญ่เลือก ส.ก.ให้กับพรรคฝ่ายค้าน พล.อ.ประยุทธ์ถามย้อนกลับมาว่า “แล้วทำไม” เมื่อถามให้จบว่า สะท้อนอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้นอ่ะ” ถามอีกว่า สะท้อนเรตติ้งของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มี ไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่เกี่ยว”

เมื่อถามว่า เกี่ยวกับความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครจะนิยม หรือไม่นิยม ผมก็ทำของผมเต็มที่ อ่ะนะ”

เมื่อถามว่า จะมีผลต่อการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มีอ่ะ” หลังจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ทันทีพร้อมกับเดินลงน้ำหนักเท้าเสียงดังขึ้น

เมื่อถามหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์จะเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม พร้อมกับเดินส่ายหัวเข้าตึกไทยคู่ฟ้าพอดี