ประยุทธ์ ลงนามแต่งตั้ง 30 กรรมการ บูรณาการกัญชา-กัญชง

ประยุทธ์ ลงนามแต่งตั้ง 30 กรรมการบูรณาการกัญชา-กัญชง

นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง จำนวน 30 ราย 

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 120/2565 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง จำนวน 30 ราย

ในเอกสารการแต่งตั้งดังกล่าว มีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นรองประธานคนที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรองประธานคนที่ 2 และมีเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นกรรมการและเลขาธิการ

โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ดำเนินการด้านต่าง ๆ รวม 10 ด้าน เช่น เสนอแนะนโยบายและมาตรการส่งเสริมการศึกษา วิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาและกัญชง ทั้งในด้านการแพทย์ ด้านอุตสาหกรรม และประโยชน์อื่น ๆ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

กำหนดมาตรการแนวทางปฏิบัติและกำกับดูแลการดำเนินการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายพืชกัญชาและกัญชงเพื่อการส่งเสริมเศรษฐกิจและนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

ติดตามและประเมินสถานการณ์ศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อการทบทวนและเสนอแนะและจัดทำมาตรการคุ้มครองบุคคลซึ่งอาจได้รับอันตราย จากการใช้หรือบริโภคกัญชาและกัญชง และการป้องกันการใช้ทางที่ผิด รวมทั้งการโฆษณาในทางการค้าเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง

รวมถึงทำกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการปลูกกัญชงและกัญชา กับนานาประเทศ และองค์กรต่าง ๆ นอกจากนี้ รวมถึงการประมวลปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการปลูกกัญชา เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในคำสั่ง ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2565 

ประยุทธ์ ลงนามแต่งตั้ง 30 กรรมการบูรณาการกัญชา-กัญชง ประยุทธ์ ลงนามแต่งตั้ง 30 กรรมการบูรณาการกัญชา-กัญชง ประยุทธ์ ลงนามแต่งตั้ง 30 กรรมการบูรณาการกัญชา-กัญชง