ม็อบเดินไล่ตู่ : เริ่มตั้งขบวนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รอง ผบช.น. ลงพื้นที่ดูแล

เริ่มแล้ว! ม็อบ ‘เดินไล่ตู่’ เสื้อแดงผนึกแนวร่วม ตั้งขบวนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รองผบช.น. ลงพื้นที่ – 2 สน.ตรึงกำลังแน่น

วันที่ 11 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน และกลุ่มแนวร่วม รวมตัวเพื่อทำกิจกรรม “เดินไล่ตู่” เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

มติชนรายงานว่า ผู้จัดกิจกรรมเตรียมใช้เส้นทางจากถนนราชดำเนินกลาง ถนนพิษณุโลก ถนนเพชรบุรี และถนนพญาไท เพื่อประกาศจุดยืนไม่ต้องการรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.ชนะสงคราม และ พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ร่วมกันเดินตรวจตราความเรียบร้อยพร้อมพูดคุยกับประชาชนที่มารวมตัวชุมนุม บรรยากาศทั่วไปมีการเปิดเพลงจากรถเครื่องเสียงบริเวณหน้าร้านแม็คโดนัลด์ ขณะที่ตำรวจ ยังไม่ปิดการจราจรแต่อย่างใด เบื้องต้นมีการกระจายกำลังชุดจราจร ชุดสายตรวจป้องกันปราบปรามอยู่รอบบริเวณ

ต่อมา เวลา 14.20 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ได้เดินทางมาดูแลสภาพการจราจรโดยเปิดเผยว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อม ทางกองยัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีการดำเนินการไว้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เดินขบวนเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุด โดยเฉพาะถนนเพชรบุรี และถนนพญาไท ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนวางแผนในการเดินทาง และสามารถโทรสอบถามสภาพการจราจรได้ที่เบอร์ 1197 สายด่วนจราจร ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับการชุมนุมนั้น หากเป็นไปด้วยความสงบก็จะไม่กระทบกับประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกังวลมากที่สุด ซึ่งทางตำรวจเองไม่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดกั้นเส้นทางแต่อย่างใดอย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ไว้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน รวมถึงจัดกำลังไว้ในกรณีที่มีเหตุรุนแรง

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับการขุมนุมที่ไม่มีแกนนำนั้น อาจทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีเอกภาพในการจัดกิจกรรม และไม่มีผู้ควบคุมการดำเนินกิจกรรม ซึ่งทาง บช.น. ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยขณะนี้จากการข่าว ยังไม่มีรายงานถึงการพกพาอาวุธมาในพื้นที่ชุมนุมแต่อย่างใด แต่มีการตั้งจุดตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำอาวุธเข้ามา

ทั้งนี้ อยากฝากถึงผู้ชุมนุมว่า การชุมนุมอาจเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้คำนึงถึงการใช้สิทธิ์ที่กระทบสิทธิ์ของผู้อื่นก็ และขณะนี้สถานการณ์โควิดยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งการชุมนุมก็อาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดได้ จึงอยากให้มีมาตรการป้องกันในจุดนี้เช่นกัน