ประยุทธ์ เรียกทีมเศรษฐกิจ-แบงก์ชาติ ประชุมฉุกเฉิน

ประยุทธ์ ถกทีมศก

ประยุทธ์ เรียก สุพัฒนพงษ์ คลัง-สภาพัฒน์-แบงก์ชาติ เคาะ มาตรการเยียวยาวิกฤตพลังงานรอบใหม่ ปลัดพลังงาน รุด พบ วิษณุ คาด หารือข้อกฎหมายลดค่ากลั่น ปลดล็อกกองทุนน้ำมันฯกู้เงินได้

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า วันนี้ (16 มิ.ย. 65) เวลา 15.30 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ

ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ประชุมด่วนเพื่อติดตามการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบของสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

นำไปสู่การแซงก์ชั่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศยุโรปกลายเป็นวิกฤตด้านพลังงาน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยทำให้ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นและเรียกร้องให้ปรับราคาสินค้า

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน ในอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากราคาเดิมของเดือนมิถุนายน 2565 ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กก. เป็น เป็น 378 บาทต่อถัง 15 กก. ต่อเนื่องอีก 3 เดือนเดือนละ 1 บาทต่อ กก.เริ่ม ก.ค.-ก.ย. 2565
ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟดมีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75% เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายระลอก

ขณะที่ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของล่าสุดมีมติไม่เป็นเป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 3 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.5 ประกอบกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ส่งสัญญาณชัดเจนขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่ง กนง.จะประชุมอีกครั้งในเดือนสิงหาคมนี้

นายสุพัฒน์จะสรุปผลการหารือมาตรการช่วยเหลือประชาชนรอบใหม่ที่ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และแบงก์ชาติให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับทราบ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นชอบต่อในวันที่ 21 มิ.ย. 65

ทั้งนี้ 10 มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้

  1. เพิ่มเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อซื้อก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อ 3 เดือน จำนวน 3.6 ล้านคน
  2. ให้ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาท สำหรับผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  3. ช่วยค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 250 บาทต่อเดือน ในกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง
  4. ตรึงราคาขายก๊าซเอ็นจีวี 15.59 บาทต่อกิโลกรัม
  5. แท็กซี่มิเตอร์ โครงการลมหายใจเดียวกัน ซื้อก๊าซแอลพีจี 13.62 บาทต่อกิโลกรัม
  6. ลดค่าไฟ (เอฟที) 22 สตางต์ (สต.) ต่อหน่วย ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. 65
  7. ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาท และช่วยออกครึ่งหนึ่งของที่เกิน 30 บาท
  8. ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ดูแลราคาก๊าซหุงต้มไม่ให้ปรับขึ้นสูงเกินไป
  9. ลดเงินสมทบนายจ้างลูกจ้าง ม.33 จาก 5% เหลือ 1%
  10. ลดเงินสมทบ ม.39 จาก 9% เหลือ 1.9% และ ม.40 เหลือ 42-180 บาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานได้เดินทางมาเข้าพบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าจะมาหารือข้อกฎหมายการปลดล็อกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังไม่สามารถกู้เงินได้ รวมถึงการหั่นกำไรค่าการกลั่นจากผู้ประกอบการโรงกลั่น