ตามคาด เฟดใช้ยาแรงสกัดเงินเฟ้อ ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สูงสุดในรอบ3ทศวรรษ

ขึ้นดอกเบี้ย 0.75%
Federal Reserve Board Chairman Jerome Powell, June 15, 2022. REUTERS/Elizabeth Frantz

เฟดฟาดเงินเฟ้อแล้วตามคาด เมื่อลงมติ ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สูงที่สุดในรอบเกือบสามทศวรรษ  ทั้งส่งสัญญาณจะใช้ยาแรงต่อไป ด้วยความคาดหวังเงินเฟ้อจะลดลงเรื่อยๆ ถึงเป้าหมายที่ต้องการ

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FED – เฟด มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ และยังส่งสัญญาณว่าจะยังขึ้นดอกเบี้ยอีก จนเพิ่มความเสี่ยงว่าจะเกิดเศรษฐกิจถดถอยขึ้นอีกครั้ง

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า เมื่อขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่ธรรมดาดังกล่าวแล้ว ก็มีความคาดหมายว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงเป็นระลอก เริ่มจากตอนนี้เลย

Federal Reserve Chairman Jerome Powell news conference is displayed on televisions. (AP Photo/Seth Wenig)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดเฟดจึงขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่นายพาวเวลล์เคยส่งสัญญาณไว้ นายพาวเวลล์ตอบว่า รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นแล้วว่า เงินเฟ้อร้อนแรงกว่าที่คาดไว้ จากสถานการณ์ช่วง 4-5 เดือนมานี้ รวมถึงจากศึกรัสเซีย-ยูเครน

“เราคิดว่าการใช้ยาแรงเป็นสิ่งที่รับประกันได้ในการประชุมครั้งนี้ เราจึงใช้วิธีนี้” ประธานเฟดกล่าว และว่า “ความผิดพลาดที่จะร้ายแรงที่สุดก็คือการไม่ฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง”

นายพาวเวลล์กล่าวด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจลดลงเล็กน้อย แต่จะเป็นในระดับที่เหมาะสม เพราะเศรษฐกิจโดยรวมแข็งแกร่งดีและยังไปได้ด้วยดี เราจะพยายามไม่ชักนำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย ขอให้มั่นใจเรื่องนี้

Federal Reserve Board Chairman Jerome Powell speaks to reporters after the Federal Reserve raised its target interest rate in Washington, U.S., June 15, 2022. REUTERS/Elizabeth Frantz

เฟดลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.5%-1.75%  ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นับเป็นการขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 (ค.ศ.1994) หรือสูงสุดในรอบ 28 ปี เพื่อตรึงเครดิตพร้อมสกัดภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในประเทศ โดยต้องการดึงตัวเลขเงินเฟ้อลงมาแตะเป้าหมาย 2% ให้ได้

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีขึ้นหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือน .. ทะยานไปถึง 8.6% เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษ และลุกลามเศรษฐกิจภาคต่างๆ ไปไม่หยุด และไม่มีสัญญาณจะชะลอตัวลง

ชาวอเมริกันยังคาดว่าจะเจอระดับเงินเฟ้อไปอีกนานกว่าที่เคยพบเห็นมาก่อน ความวิตกกังวลนี้เป็นผลทางจิตวิทยาในเศรษฐกิจ และทำให้ยากขึ้นไปอีกที่จะดึงเงินเฟ้อกลับมาที่เป้าหมาย 2% ของเฟด

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดหุ้นล่าสุดนี้ ขานรับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ด้วยกระดานเขียว ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้น 1.3%หลังช่วงเที่ยงไปแล้ว และผ่านช่วงขึ้น-ลงอย่างวูบวาบที่นายพาวเวลล์แถลงข่าว

กระดานกลับมาเขียว / Traders work on the floor at the New York Stock Exchange in New York, Wednesday, June 15, 2022.  . (AP Photo/Seth Wenig)

เช่นเดียวกับดัชนีหุ้นดาวโจนส์ที่เหวี่ยงไปมา ตอนแรกบวก 530 จุด จังหวะต่อมาดิ่งเกือบ 180 จุด จนกระทั่งขยับขึ้นมา 344 จุด ขึ้น 1.1% ส่วนดัชนีแนสแด็กสูงขึ้น 2.5%

นายพาวเวลล์กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งต่อไปในเดือนกรกฎาคม อาจขึ้นดอกเบี้ยอีกที่อัตรา 0.50% หรือ 0.75% จนกว่าเงินเฟ้อจะเริ่มกลับลงมาสู่ระดับปกติ

“เฟดซีเรียสกับเรื่องเงินเฟ้อ แทนที่จะปล่อยให้ลงเองโดยธรรมชาติ พวกเขาต้องการทำให้มันดูดี แม้ว่านั่นจะทำให้เศรษฐกิจโตช้าลง” นายไบรอัน แจ๊กสัน นักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การลงทุนของ ออลสปริง โกลเบิล อินเวสต์เมนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของเฟดแสดงให้เห็นว่าทางการสหรัฐฯคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงประมาณ 1.7% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมีนาคม

ส่วนอัตราการว่างงานซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 3.6% คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.7% และแตะ 4.1% ภายในปี 2567