เลือกตั้งบัตร 2 ใบ สูตรหาร 500 ไม่ใช่เรื่องแปลก อัครเดช ชงประชาธิปัตย์ฟรีโหวต

เลือกตั้ง

“อัครเดช” กมธ.เสียงข้างน้อยกฎหมายเลือกตั้ง ชี้บัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ไม่ใช่เรื่องแปลก เทียบระบบ MMP ของเยอรมนี อ้างเจตนารมณ์ประชาชน ชง “ประชาธิปัตย์” ฟรีโหวต

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งการคำนวณ ส.ส. แบบสัดส่วนผสม หรือ MMP นั้น เป็นระบบที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญได้นำมาจากเยอรมนี โดยเยอรมนีนั้นมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งแบบเขต และแบบพรรคการเมือง แต่ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ไทยได้มีการยุบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบของเยอรมนีเหลือเพียงใบเดียว หรือเป็นระบบเยอรมนีครึ่งใบ แต่ยังคงคำนวณแบบเยอรมนี

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์
อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์

นายอัครเดชกล่าวว่า ส่วนวันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังนั้นหากใช้วิธีหารด้วย 500 ก็จะเป็นระบบเยอรมนี 100% และไม่ใช่วิธีที่แปลก ซึ่งเหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ตนใช้ในการชี้แจงกับผู้บริหาร และ ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าใจและเห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ และหารด้วย 500 ทำให้มี ส.ส.หลายคนเริ่มเข้าใจและสนับสนุนแนวทางนี้

“ผมยืนยันว่าการคำนวณโดยใช้ระบบ MMP หรือจัดสรรปันส่วนผสม หาร 500 โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่ระบบเลือกตั้งปี 62 ที่คำนวณหา ส.ส.พึงมี และมีบัตรใบเดียว นั่นแหละเป็นเรื่องที่แปลก และก็ไม่มีที่ใดในโลกเขาใช้กัน” นายอัครเดชกล่าว

นายอัครเดชกล่าวว่าการคำนวณด้วยวิธีนี้ จะสะท้อนการได้มาซึ่ง ส.ส.ในสภาตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมี ส.ส.ในสภาเท่าไหร่ ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นหลักการประชาธิปไตยที่สำคัญ และในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ ตนในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยจะนำเอาเหตุผลเหล่านี้ชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบถึงเหตุผลที่ตนได้สงวนความเห็นเอาไว้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงมติ ซึ่งถือว่าเป็นหลักการที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้และเป็นประชาธิปไตย

นายอัครเดชกล่าวว่า ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งว่าจะลงมติหาร 100 หรือหาร 500 และตนยังไม่ทราบแนวทางของผู้บริหารพรรค แต่ตนนั้นจะเสนอขอให้พรรคได้พิจารณาให้สิทธิ ส.ส.ฟรีโหวต หากมีการประชุมพรรควันนี้ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารพรรคที่จะได้มีการหารือกัน