กยศ.-กัญชา เกมหาเสียงเลือกตั้ง

กยศ.-กัญชา เกมหาเสียงเลือกตั้ง

เงินกู้ กยศ. และกัญชา เป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกพูดถึงในวันเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ประชาชน หรือเกมการเมือง ?

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติที่เรียกเสียงฮือฮา 2 เรื่อง เรื่องแรกคือกฎหมาย กยศ. เรื่องที่สองคือกฎหมายกัญชง-กัญชา

ในที่สุด ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ปรับปรุงใหม่ วาระ 3 เป็นที่เรียบร้อย

สาระสำคัญของร่างกฎหมายใหม่คือ การกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแบบปลอดดอกเบี้ย ไม่คิดค่าปรับกรณีผิดนัดชำระหนี้ และให้มีผลย้อนหลังผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกันทุกราย

ผลของร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะส่งผลต่อผู้กู้ยืมเงินที่มีกว่า 3.5 ล้านบัญชี และในกลุ่มนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีนับล้านราย ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการแก้ไขกฎหมาย

หรือกรณีมีผลย้อนหลังกรณี “ปลอดดอกเบี้ย” นั่นอาจหมายถึงผู้ที่จะได้รับประโยชน์ย้อนหลัง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่ง กยศ. มีลูกหนี้มากกว่า 6.2 ล้านคน ปล่อยกู้วงเงิน 6.9 แสนล้านบาท

ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้เริ่มนโยบาย กยศ. เป็นครั้งแรก ได้ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องดอกเบี้ย กยศ.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เผยถึงจุดยืนของพรรค ที่ต้องการให้กองทุน กยศ. เป็นกองทุนหมุนเวียนต่อไป ส่วนจะเก็บอัตราดอกเบี้ยเท่าไร สามารถพูดคุยกันได้

แต่สุดท้ายจุดยืนของประชาธิปัตย์ก็พ่ายให้กับเสียงในสภา โดยเฉพาะเสียงจากภูมิใจไทย และเพื่อไทย ที่มีแนวคิดว่า ไม่ควรนำดอกเบี้ย และค่าปรับ มาเป็นภาระประชาชน

ขณะที่ผู้บริหารกองทุน กยศ. ควรไปหาทางบริหารกองทุน กยศ. ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่หวังกำไรจากคนขาดโอกาสทางการศึกษา

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เป็นอีกประเด็นที่คอการเมืองมองว่าเป็นการวัดพลังระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล

ที่ประชุมสภามีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ปรากฏว่า นายสาทิตย์ จากประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นหารือ ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะนำไปปรับปรุงอีกสักครั้งหนึ่ง

โดยให้เหตุผลว่า หลังสภารับร่างกฎหมายฉบับนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขทั้งร่าง จากเดิม 45 มาตรา เพิ่มเป็น 69 มาตรา และแก้เกือบทุกมาตรา อาจไม่รอบคอบได้

รวมถึงยกเหตุผลว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้เป็นการควบคุมหรือใช้ทางการแพทย์เท่านั้น สร้างความกังวลทั้งจากวงการแพทย์ วงการศึกษา และประชาชนทั่วไป

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ และได้ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ถอนร่างออกไปก่อน

ในที่สุด ที่ประชุมสภามีมติให้ ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 ออกจากระเบียบการประชุมสภา ในนาทีสุดท้าย ก่อนสมัยประชุมจะปิด

ทั้งหมดนี้เป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นภายในวันเดียว ของสองกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ประชาชน ภายใต้ข้อกังขาว่านี่เป็นเพียง การแลกหมัดทางการเมือง ก่อนฤดูการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง