แพงสุดในประวัติศาสตร์! อังกฤษขายแล้ว สถานทูตใจกลางกรุงเทพ 18,900 ล้านบาท

วิกิพีเดีย

บีบีซีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้ขายสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษในกรุงเทพแล้วเป็นเงิน 420 ล้านปอนด์ หรือ 18,900 ล้านบาท นับเป็นการขายทรัพย์สินของอังกฤษที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเงินที่ได้จากการขายสถานทูตครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมสถานทูตของอังกฤษทั่วโลก

อังกฤษจะย้ายสถานทูตไปยังตึกสูงที่สร้างขึ้นใหม่ในปี 2562 ภายใต้สัญญาเช่านาน 15 ปี ขณะที่รูปปั้นของควีนวิคตอเรียจะยังคงอยู่ในพื้นที่ของสถานทูตเดิม แต่จะมีการเคลื่อนย้ายอนุสรณ์สถานสงครามไปยังที่ตั้งแห่งใหม่

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษเป็นผู้เล่นหลักในเวทีระหว่างประเทศ และเขาต้องการรับประกันว่านักการทูตอังกฤษจะมีเครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการทำงานในสถานที่ที่เหมาะสม ปลอดภัย และทันสมัย ซึ่งไม่เพียงแต่หมายถึงที่ในกรุงเทพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่อื่นๆ ทั่วโลก

รายได้จากการขายสถานทูตอังกฤษในกรุงเทพครั้งนี้มีมูลค่าถึงเกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณประจำปีที่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้รับ โดยเงินที่ได้มาจะถูกนำไปใช้ในการซื้อสถานทูตแห่งใหม่ ปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการเพิ่มการปกป้องภัยที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวในสถานทูตอังกฤษทั่วโลก อาทิ การปรับปรุงสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษในฝรั่งเศสและอียิปต์ ตลอดจนการซื้อสถานทูตใหม่ในอินเดียด้วย

ทั้งนี้สถานทูตอังกฤษในกรุงเทพซึ่งก่อสร้างในสไตล์โคโลเนียลถูกสร้างขึ้นในปี 2465 หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้ซื้อที่เกือบ 23 ไร่ชานเมืองกรุงเทพ ซึ่งได้กลายเป็นย่านการค้าและแหล่งช้อปปิ้งสำคัญของกรุงเทพในปัจจุบัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์