RISC by MQDC เปิดตัวหนังสือ Sustainnovation-นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต MQDC
รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต

หนึ่งในภารกิจผู้นำคือเสริมสร้างการเรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้ง

ล่าสุด “รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต” หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Research & Innovation for Sustainability Center) หรือชื่อติดหูติดตาคือ “RISC by MQDC” ออกหนังสือคุณภาพคับแก้วที่ชื่อว่า “Sustainnovation”

ระดมแนวคิดนวัตกรรม 10 กูรู

ทั้งนี้ RISC by MQDC ในฐานะที่เป็นองค์กรทำงานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน เล็งเห็นความจำเป็น ความสำคัญ และการแบ่งปัน ดังนั้น หนังสือ “Sustainnovation” จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน สร้างความเข้าใจด้านความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ตลอดจนความสำคัญของแนวคิด

โดยแบ่งปันความรู้จากการวิจัยและตัวอย่างของนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และเปิดมุมมองด้าน Sustainnovation โดย 10 กูรูจากสาขาวิชาต่าง ๆ อาทิ นักวิทยาศาสตร์ นักออกแบบ สถาปนิก วิศวกร บุคลากรทางการแพทย์ นักพัฒนาสิ่งแวดล้อม นักเศรษฐศาสตร์ นักวิจัย ฯลฯ

สำหรับคณะทำงาน 10 กูรูดังกล่าว ได้ระดมองค์ความรู้ระดับแถวหน้าของแต่ละวงการมารวมไว้ในที่เดียว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาและต่อยอดแนวคิดนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกชีวิตในอนาคต

เพราะคำว่านวัตกรรม ไม่ได้มีหน้าที่เพียงมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของมนุษย์ หรือการออกแบบที่สวยงามเท่านั้น แต่ต้องตอบโจทย์ในด้านการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งด้าน “สิ่งแวดล้อม-ความไม่สมดุลของโลก” เพื่อการสร้างความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นถัดไป

เกิดใหม่-ใช้งานจริง-มีประโยชน์

โดย “RISC-ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน” ให้ความหมายและวางจุดมุ่งหมายของคำว่า sustainnovation คือ การผนวกกันของความคิดระหว่าง sustainability กับ innovation

จุดเน้นอยู่ที่ sustainability หรือความยั่งยืน คือการสร้างความสมดุลระหว่างความต้องการต่าง ๆ ของเรากับระบบนิเวศ สังคมและวัฒนธรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ส่วน innovation หรือนวัตกรรม จะมี 3 องค์ประกอบ คือ 1.ต้องใหม่ 2.เกิดการใช้งานจริงแล้ว และ 3.มีประโยชน์อย่างชัดเจน

เบ็ดเสร็จ ความหมายของ sustainnovation จึงหมายถึงเทคโนโลยีที่มุ่งแก้ปัญหาจากการเสียสมดุลจากการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ ซึ่งต้องพัฒนานวัตกรรม ใช้แนวคิดใหม่ หรือสร้าง framework ใหม่ เพื่อนำไปสู่ “ความยั่งยืน หรือความอยู่รอด”

หนังสือเล่มนี้ยังได้รวบรวมแนวคิด และประสบการณ์ของนวัตกร (Sustainnovators) จากหลากหลายสาขาวิชา ในการอธิบายความหมายของคำว่า “sustainnovation” หรือ “นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน” ในมิติต่าง ๆ และความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืน

เพื่อนำความคิดที่หลากหลายนี้ถอดรหัส ทำความเข้าใจการพัฒนาองค์ความรู้ และช่วยสร้างความตระหนักและผลักดันไอเดียนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต และจำแนกตัวอย่างนวัตกรรมจากการต่อยอดองค์ความรู้เพื่อการสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน “sustainnovation” ให้เกิดขึ้นจริง และตัวอย่างเทรนด์ (trend) นวัตกรรมจากทั่วโลก

จัดระเบียบ 6 หมวดองค์ความรู้

การจัดระเบียบนำเสนอข้อมูล สามารถจำแนกออกเป็น 6 หมวดดังนี้

หมวดที่ 1 : สุขภาวะ (health & wellness) นวัตกรรมด้านสุขภาพ ที่ส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีด้านร่างกาย และจิตใจ

หมวดที่ 2 : สิ่งแวดล้อม (environment) นวัตกรรมที่ช่วยลดปัญหาและผลกระทบด้านต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาขยะ ภาวะโลกรวน มลภาวะทางน้ำ และส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ

หมวดที่ 3 : การจัดการทรัพยากร (resource management) นวัตกรรมที่ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy)

หมวดที่ 4 : พลังงาน (energy) นวัตกรรมด้านพลังงาน นำเสนอแนวทางการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดปัญหาการขาดแคลนพลังงานได้ในอนาคต

หมวดที่ 5 : การขนส่ง (transportation) นวัตกรรมด้านการขนส่ง ที่ช่วยลดผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศ ลดปัญหาขยะ ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย (active mobility) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงลดแนวโน้มของการแพร่กระจายเชื้อ

หมวดที่ 6 : การบริโภคอาหาร (food consumption) นวัตกรรมด้านการบริโภคอาหาร ที่ช่วยสร้างทางเลือกด้านอาหารที่มีความยั่งยืน รวมถึงตัวอย่างการใช้ทรัพยากรอาหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือ Sustainnovation ได้ที่ https://online.anyflip.com/bpnjl/fqqy/mobile/

“RISC มุ่งหวังว่า หนังสือ Sustainnovation เล่มนี้ จะสามารถสร้างประโยชน์สำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนระดับบุคคล ระดับเมือง ระดับประเทศ และระดับโลก เพราะทุกชีวิตล้วนมีส่วนรับผิดชอบต่อโลกใบนี้ ความรู้จากหนังสือเล่มนี้จะทำให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainnovation และนำความรู้จากกระบวนการคิดวิจัยและตัวอย่างนวัตกรรมที่น่าสนใจ ไปต่อยอดเพื่อสร้างความยั่งยืนและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์และทุกชีวิตบนโลกใบนี้ หรือ for all well-being” รศ.ดร.สิงห์ กล่าว