AP รีเฟรชชิ่งแบรนด์ “อภิทาวน์” เข้าสู่ปีที่ 5 ปูพรมทุกภูมิภาคทั่วไทย

วิทการ จันทวิมล
วิทการ จันทวิมล

เวลา 5 ปีที่บุกเบิกตลาดต่างจังหวัด AP Thailand เก็บเกี่ยวความสำเร็จด้วยแผนลงทุนสะสม 15 โครงการ มูลค่าสะสม 13,530 ล้านบาท ถือว่าไม่ธรรมดาแน่นอน

อัพเดตล่าสุด มีกิมมิกเล็ก ๆ ถือโอกาส 5 ปี จัดบิ๊กอีเวนต์เฉลิมฉลองภายใต้แคมเปญ “อภิทาวน์ทั่วไป x เชฟกะปอม” แบบยิงสลุตตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ไฮไลต์อยู่ที่ประกาศแผนลงทุนเปิดขายโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท

โรดแมป 5 ปี 1.35 หมื่นล้าน

โดย “วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP ระบุว่า บริษัทเสริมความแกร่งแผนขยายบุกตลาดต่างจังหวัด ต่อยอดแบรนด์โครงการ “อภิทาวน์” ภายใต้จุดยืนอภิทาวน์สื่อสารถึงบ้านคุณภาพที่ยกระดับการใช้ชีวิตจากเอพี ตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีมอตโต้ Empower Living-ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้

“AP ไม่เคยหยุดนิ่งตลอดเวลาที่ยาวนานไม่ต่ำกว่า 33 ปีที่ผ่านมา เรามียอดการพัฒนาบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด และคอนโดมิเนียม รวมแล้วเกิน 400 โครงการ กระจายตัวทุกทำเลคุณภาพทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล แผนลงทุนตลาดหัวเมืองต่างจังหวัด บริษัทนำประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและพื้นที่คุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมือง บุกขยายการลงทุนพัฒนาโครงการผ่านแบรนด์อภิทาวน์ นำเสนอโปรดักต์บ้านรูปแบบใหม่ ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละภูมิภาค เพื่อให้มั่นใจว่าจะตอบโจทย์แฟนคลับ AP รองรับดีมานด์และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของลูกค้าในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย”

เบ็ดเสร็จภายในสิ้นปี 2567 แบรนด์อภิทาวน์มีการเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมและจับต้องได้ โดยโรดแมปการลงทุนพัฒนาโครงการที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ จำนวนรวม 15 โครงการใหม่และโครงการพร้อมอยู่ มูลค่าโครงการสะสมไม่ต่ำกว่า 13,530 ล้านบาท

Advertisment

ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นแผนลงทุน 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท ตามแผนนำร่องเปิดขาย 3 หัวเมืองแรก ได้แก่ “อภิทาวน์ สุพรรณบุรี” มูลค่าโครงการ 750 ล้านบาท, “อภิทาวน์ ระยอง 2” มูลค่าโครงการ 950 ล้านบาท และ “อภิทาวน์ หาดใหญ่” มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท

โฟกัสตลาดบลูโอเชียน

“เอพีตั้งใจให้อภิทาวน์เป็นมากกว่าโครงการที่อยู่อาศัย เราได้รับเสียงสะท้อนภาพจำผู้บริโภค แบรนด์อภิทาวน์เป็นโครงการที่ส่งมอบมาตรฐานใหม่ ยกระดับประสบการณ์การใช้ชีวิตที่เหนือความคาดหมาย”

เบื้องหลังความสำเร็จมาจาก 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1.เฟ้นแผนลงทุนพัฒนาโครงการในหัวเมืองใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ดีมานด์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายชัดเจน และแน่นอนว่าต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อศักยภาพสูง โฟกัสการแข่งขันในจังหวัดศูนย์กลางเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจในภูมิภาค มีแนวโน้มมีการเติบโตทางเศรษฐกิจจากหลากหลายมิติ

ที่สำคัญเป็นตลาด Blue Ocean ที่มีซัพพลายโครงการที่อยู่อาศัยไม่หนาแน่น แต่แข็งแกร่งด้วยกำลังซื้อชัดเจน มีดีมานด์กำลังซื้อสูงจากลูกค้าครอบครัวรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์เมือง มองหาสินค้าบ้านคุณภาพจากผู้ประกอบการบิ๊กแบรนด์ระดับประเทศ

Advertisment

รายละเอียด แบรนด์อภิทาวน์ครั้งแรกเปิดขายในปี 2563 จำนวน 3 โครงการ 3 จังหวัด ที่ระยอง-ขอนแก่น-นครศรีธรรมราช จากนั้นปี 2564 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แต่ยังมีผลตอบรับที่ดีจากอภิทาวน์ อยุธยา กับอภิทาวน์ เชียงราย ถัดมาปี 2565 เปิดโครงการเพิ่มที่ฉะเชิงเทรากับอุดรธานี

ในปี 2566 พฤติกรรมการซื้อบ้านที่หันมานิยมบ้านแนวราบมากขึ้น หนุนส่งให้ขยายผลอภิทาวน์ได้อีก 4 จังหวัดที่นครสวรรค์-สุราษฎร์ธานี-นครปฐม-อุบลราชธานี จวบจนล่าสุดโรดแมปมาบรรจบกับแผนลงทุนปัจจุบันในปี 2567 ที่วางแผนเติมพอร์ตอภิทาวน์ 4 โครงการใหม่

ประกอบด้วย “อภิทาวน์ สุพรรณบุรี” ทำเลติดถนนใหญ่ ใจกลางเมืองสุพรรณฯ เพียง 3 นาทีจากโรบินสันสุพรรณบุรี วางแผนเปิดพรีเซล 20-21 กรกฎาคมนี้ ราคาเริ่ม 1.99-4.99 ล้านบาท

“อภิทาวน์ ระยอง 2” ติดถนนใหญ่ ใจกลาง 3 นิคมอุตสาหกรรม เพียง 10 นาที ถึงเซ็นทรัล ระยอง วางแผนเปิดพรีเซล 24-25 สิงหาคมนี้ ราคาเริ่ม 2.09-4.99 ล้านบาท และ “อภิทาวน์ หาดใหญ่” ทำเลศักยภาพใกล้เมือง เพียง 5 นาทีถึงสนามบินหาดใหญ่ เตรียมเปิดพรีเซลไตรมาส 4/67 นี้

บทพิสูจน์จากโครงการอภิทาวน์ในจังหวัดต่าง ๆ ที่กำลังจะมีพอร์ตรวม 13 จังหวัด ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ล่าสุดสามารถกวาดยอดขายเฉลี่ยรวม 40-50% โดยเฉพาะ “อภิทาวน์ ขอนแก่น-อภิทาวน์ ระยอง” ที่กำลังเตรียมปิดการขายเฟสสุดท้ายภายในปีนี้

อภิทาวน์

หมัดเด็ดทีม AP Design Lab

2.เจาะที่ดิน Location in Location เพื่อมอบเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับลูกบ้านอภิทาวน์ การเดินทางต้องสะดวกสบาย สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายเส้นทาง ใกล้ศูนย์กลางการทำงาน ใกล้ไลฟ์สไตล์คอมมิวนิตี้ ใกล้ตลาดชุมชนธุรกิจท้องถิ่น อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์การค้า เป็นต้น

และ 3.มุ่งเน้นพัฒนาโครงการให้เป็นส่วนหนึ่งของเมือง เริ่มต้นที่ทีม AP Design Lab ลงพื้นที่ศึกษาการใช้ชีวิตจริงของลูกค้า นำเอกลักษณ์การใช้ชีวิตจริงของลูกค้าแต่ละหัวเมือง ถอดรหัสอินไซต์สู่การดีไซน์แบบบ้านและสเปซฟังก์ชั่น เพื่อให้เกิดพื้นที่ชีวิตที่ดีที่สุด ตอบรับความต้องการของลูกค้าในทุกจังหวัด

เพื่อให้มั่นใจว่าทุกการพัฒนาโครงการอภิทาวน์ จะเป็นการส่งมอบบ้านคุณภาพที่ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดจากเอพี เป็นบ้านที่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง ความภาคภูมิใจ พร้อมมูลค่าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

“เอพีตั้งเป้าหมายให้บ้านทุกหลังในโครงการอภิทาวน์ พร้อมที่จะส่งมอบพื้นที่คุณภาพสู่ลูกค้า ผ่านการออกแบบ Space Function รองรับทุกความต้องการทั้งวันนี้และในอนาคต ตอบโจทย์การใช้งานจริงในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ”

ยกตัวอย่าง การดีไซน์พื้นที่สำหรับนั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหารขนาดใหญ่ รองรับการใช้งานของครอบครัวต่าง Gen และรับรองแขกที่มาเยือน เชื่อมต่อไปยังครัวไทยแบบปิด เมื่อขยับขึ้นมาที่ชั้นสอง Master Bedroom รวมถึงห้องนอน 2-ห้องนอน 3-ห้องนอน 4 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว เพิ่มฟังก์ชั่นว้าว ๆ ให้ลูกค้าเลือกปรับฟังก์ชั่นเป็นห้องพระและห้องทำงานได้

รวมถึงการเลือกใช้เทคโนโลยี Home Automation ที่ใช้งานได้จริง และง่ายต่อการบำรุงรักษา

ในขณะที่ Facade Design เน้นการออกแบบด้วยดีไซน์โมเดิร์นวิถีเมือง แต่แฝงเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะภูมิภาค ไฮไลต์สำคัญอย่างพื้นที่ส่วนกลาง ที่เอพีมั่นใจว่าเหนือกว่าคู่แข่งขันในทุกมิติด้วย ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส 24 ชั่วโมง Coworking Lounge ดีไซน์ทันสมัย สระว่ายน้ำ สวนสีเขียวส่วนกลาง ใส่ใจดีไซน์รองรับการใช้งานของสมาชิกทุกช่วงวัย เป็นต้น

ปี 2566 พรีเซลโต 33%

น่าสนใจว่า AP ประกาศแผนเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปี 2567 มูลค่าโครงการ 58,000 ล้านบาท ในขณะที่มีแบรนด์อภิทาวน์ 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท คิดเป็น 5.5% เมื่อเทียบกับมูลค่ารวมโครงการทั้งปีนี้

เอพียังคงโฟกัสการพัฒนาหลักในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล แต่เรายังคงขยายพัฒนากระจายโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในหัวเมืองใหม่ ๆ ทุกภูมิภาคต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีนี้ครบรอบ 5 ปี ที่อภิทาวน์ปักหมุดการเปิดตัวกระจายทำเลครบ 15 โครงการใหม่และพร้อมอยู่ มูลค่ารวม 13,530 ล้านบาท

ส่องตัวเลขอัตราการเติบโต พบว่า ในแง่ยอดขายเฉพาะแบรนด์อภิทาวน์ มีการเติบโตต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ โดยภาพรวมปี 2566 อภิทาวน์สามารถสร้างยอดขายรวมได้ประมาณ 2,680 ล้านบาท เติบโตเพิ่มจากปี 2565 มากกว่า 33% นับเป็นอัตราการเติบโตที่น่าพอใจสำหรับแบรนด์น้องใหม่ในการส่งลุยตลาดต่างจังหวัดของ AP

สำหรับเป้ายอดขายอภิทาวน์โครงการใหม่ บริษัทตั้งเป้ายอดพรีเซลเฉลี่ยโครงการละ 150-200 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งวางแผนขยายนิวโปรเจ็กต์เฉลี่ยปีละ 3-4 โครงการ เพื่อเสิร์ฟที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ทั่วไทย