สกายวอล์ก BTS บางนา บูมคนเดินเท้า “สำโรง-ปากน้ำ-แพรกษา”

สกายวอล์ก

ปัจจุบันทางเดินลอยฟ้า หรือ สกายวอล์ก ได้กลายเป็นทางเดินพรมแดนอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางเท้าและใช้รถไฟฟ้าเข้าถึงจุดหมายปลายทางง่ายขึ้น

ที่ผ่านมาจึงเห็นหลายอาคารใจกลางเมืองแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสมีการสร้างทางเดินกระจายอยู่หลายสถานี ว่ากันว่าตอนนี้สถิติอยู่ที่ 64 แห่ง ที่มาขอสร้างทางเชื่อมกับบีทีเอส

ขณะที่ในฝั่งของ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” หน่วยงานดูแลคุณภาพชีวิตของคนเมืองกรุงภายใต้สโลแกน “มหานครสีเขียว สะดวกสบาย” ก็เร่งสร้างสกายวอล์กที่ยาวที่สุดที่ “แยกบางนา” เชื่อมการเดินทางรถไฟฟ้า 2 สถานี “อุดมสุข-บางนา” หลังตอกเข็มไปเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2558 ตามแผนงานก่อสร้างทั้งโครงการจะแล้วเสร็จวันที่ 13 ก.ค.นี้

“จักกพันธุ์ ผิวงาม” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้จะเปิดใช้สกายวอล์กแยกบางนาส่วนที่ต่อเชื่อมจากสถานีบางนาถึงศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ความยาว 150 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงนักธุรกิจชาวต่างชาติที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสร่วมประชุมหรือใช้บริการที่ไบเทค จากนั้นภายในเดือน ก.ค.จะเปิดบริการตลอดทั้งโครงการ ขณะนี้มีผลงานก้าวหน้าแล้ว 85.88% เมื่อเปิดใช้จะเป็นสกายวอล์กที่ยาวที่สุดใน กทม.

โดยโครงการจะสร้างอยู่ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายจากสถานีอุดมสุขถึงสถานีบางนา มีความยาวรวม 1.74 กม. ใช้งบประมาณก่อสร้าง 450 ล้านบาท จะเชื่อมการเดินทางแยกบางนาช่วงจากสถานีอุดมสุขถึงแยกบางนา ความยาว 560 เมตร ช่วงจากแยกบางนาถึงสถานีบางนา ความยาว 460 เมตร บริเวณแยกบางนา ฝั่งถนนสรรพาวุธ ความยาว 340 เมตร ฝั่งถนนเทพรัตน ความยาว 380 เมตร

สำหรับสกายวอล์กยาวที่สุดที่กำลังจะอวดโฉมในเดือน ก.ค.นี้ มีผู้ประกอบการในแนวเส้นทางขอสร้างทางเชื่อมเข้ากับอาคารโครงการบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการเดอะโคสต์ แบงค็อก โครงการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าไบเทค และโครงการแบงค็อกมอลล์

จาก “แยกบางนา” นั่งรถไฟฟ้าลัดเลาะไปต่อที่ “สถานีสำโรง” หนึ่งในสถานีของสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วง “แบริ่ง-สมุทรปราการ” ในอนาคตจะเป็นจุดต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะสร้างจากลาดพร้าว-สำโรง

ปัจจุบันมีสกายวอล์กเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าเข้าไปยังศูนย์การค้าอิมพีเรียล และบิ๊กซี สำโรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนเดินทางเนื่องจากจุดที่ตั้งสถานีอยู่ห่างไกลจากศูนย์การค้า

ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จึงสร้างทางเดินลอยฟ้าให้เสร็จสรรพ หวังดึงคนมาใช้บริการคึกคัก อีกทั้งยังมีโครงการคอนโดมิเนียม “เมโทรโพลิส” จะสร้างทางเชื่อมกับสถานีนี้ด้วย

ขณะที่สถานีอื่น ๆ มีเทศบาลสมุทรปราการขอสร้างสกายวอล์กเชื่อมกับ “สถานีปากน้ำ” กับหอชมเมือง มีร้านค้า OTOP อยู่บริเวณทางเดิน และมี “ศูนย์การค้าโรบินสัน สมุทรปราการ” ขอเชื่อมห้างกับสถานีแพรกษา

เมื่อรถไฟฟ้าเปิดบริการในเดือน ธ.ค.นี้ น่าจะเห็นการสร้างทางเดินลอยฟ้าเข้าอาคารต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น


เพราะตลอดแนวรถไฟฟ้ามีโครงการคอนโดมิเนียมก่อสร้างอยู่หลายโครงการ เช่น โครงการไอดีโอ สุขุมวิท 115 ของ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ อยู่ติดสถานีปู่เจ้าสมิงพราย, โครงการเดอะนิช สุขุมวิท-แบริ่งของ บมจ.เสนา ดีเวลล๊อปเม้นท์