เคาะ “ผังเมืองรวมนนทบุรี” บังคับใช้ปีนี้ เขย่าใหม่พื้นที่3.8แสนไร่บูม23สถานีรถไฟฟ้า3สาย

คุมการพัฒนา - ผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี หลังใช้เวลากว่า 10 ปีในการปรับปรุงให้ทันการพัฒนาที่รุดหน้าไป จากการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง และกำลังจะมีสายสีชมพู-สีแดงตามมาในเร็ว ๆ นี้ ไม่เกินปีนี้ทาง อบจ.จะออกประกาศบังคับใช้ร่างใหม่ได้ ไฮไลต์คุมความหนาแน่นของแต่ละพื้นที่ และบูมการพัฒนารอบสถานีรถไฟฟ้า

ร่างผังเมืองนนทบุรีสะเด็ดน้ำแล้ว รอเสนอบอร์ดผังเมืองจังหวัดเคาะ คาดประกาศใช้ในปี”63 ยกเครื่องทุกพื้นที่ รับรถไฟฟ้า 3 สาย 3 สี “ม่วง-ชมพู-แดง” อัพโซน 23 สถานีรัศมี 500 เมตร ขึ้นตึกสูง แถมโบนัสอีก 2 เท่า หากพัฒนาที่จอดรถเพิ่ม ลดพื้นที่สีเขียวเกือบ 50% ดาวน์โซนย่านสวนทุเรียนเมืองนนท์ บูมถนนราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ แจ้งวัฒนะ เพิ่มโครงข่ายถนนทั้งขยายถนนเก่า ตัดถนนใหม่จากเหนือลงใต้เชื่อม กทม. พุทธมณฑลสาย 2-3 ระยะทาง 23.5 กม. ขนานวงแหวนตะวันตก รับเมืองโต

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้ปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรีจะนำมาใช้ทดแทนผังเมืองรวมปี 2548 จบกระบวนการทุกอย่างแล้ว รอเสนอคณะกรรมการผังเมืองรวมจังหวัดที่จะมีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ตาม พ.ร.บ.ผังเมืองรวมฉบับ 2562 ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา คาดว่าผังเมืองฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2563 นี้

ร่างผังเมืองใหม่เสร็จแล้ว

“มีผู้ยื่นคำร้อง 1,060 รายขอปรับปรุงแก้ไข ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนสีผังเมือง ปรับข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่ง อบจ.ได้ปรับปรุงบางข้อเรียกร้องเท่านั้น”

รายละเอียดของผังเมืองใหม่ มีการนำหลักเกณฑ์ของผังเมืองรวมกรุงเทพฯมาดำเนินการด้วย เช่น กำหนดความหนาแน่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่น FAR หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดิน และ OSR หรืออัตราพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวมเพราะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พาดผ่านจึงจัดระเบียบการพัฒนาพื้นที่

แจ้งวัฒนะได้ FAR สูงสุด 8 : 1

“FAR สูงสุดอยู่ที่ 8 : 1 ย่านแจ้งวัฒนะ จะไม่ให้สูงสุดเท่ากรุงเทพฯ อย่างที่ผู้ประกอบการคอนโดฯต้องการ เพราะสาธารณูปโภคและการคมนาคมยังไม่พอรองรับ”

ที่ผ่านมาเอกชนยื่นขออนุญาตก่อสร้างตามข้อบัญญัติของท้องถิ่นได้ หลังผังเมืองหมดอายุปี 2548 ซึ่งในข้อบัญญัติไม่ได้ห้ามเหมือนผังเมืองรวม ทำให้มีการขออนุญาตก่อสร้างกันมากก่อนที่ผังเมืองรวมฉบับใหม่บังคับใช้

ลดพื้นที่สีเขียว 2 หมื่นไร่

สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด 388,939.38 ไร่ มีทั้งปรับเพิ่มและปรับลดบางพื้นที่ เช่นลดที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) จาก 201,304.87 ไร่ เหลือ 181,442.13 ไร่ หรือลดลง 46.65% ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) จาก 101,064.88 ไร่ เหลือ 94,094.83 ไร่ หรือลดลง 24.19% ปรับเพิ่มที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) จาก 46,160.61 ไร่ เป็น 58,920.11 ไร่ หรือเพิ่มขึ้น 15.15% เป็นต้น

“คอนเซ็ปต์ผังใหม่ พัฒนาเมืองให้เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี มีอัพโซนและดาวน์โซนให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงพื้นที่แต่ละย่าน การวางผังพัฒนาต้องมอง 20 ปี และเป็นไปในทิศทางเดียวกับผังเมือง กทม. ปทุมธานี นครปฐม”

หนุนพัฒนา 500 เมตรรอบสถานี

โดยจะส่งเสริมการพัฒนาในรัศมี 500 เมตรรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง 13 สถานี ได้แก่ คลองบางไผ่ ตลาดบางใหญ่ สามแยกบางใหญ่ บางพลู บางรักใหญ่ ท่าอิฐ ไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้า แยกนนทบุรี 1 ศรีพรสวรรค์ ศูนย์ราชการนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข และแยกติวานนท์ ปรับจากสีเหลือง และสีส้มเป็นสีน้ำตาล

“รอบสถานี 500 เมตร ไม่จำกัดความสูงและขนาดพื้นที่อาคาร หากเกินรัศมีนี้ขึ้นอยู่กับขนาดความกว้างของถนน เช่น พื้นที่สีเหลืองและสีเขียว จะสร้างอาคารสูงต้องอยู่บนเขตทางกว้าง 10 เมตร และ 12 เมตร”

ในส่วนของสายสีชมพูจะส่งเสริมตั้งแต่แยกแคราย-ถนนประชาชื่น มี 10 สถานี ได้แก่ ศูนย์ราชการนนทบุรี แคราย สนามบินน้ำ สามัคคี ชลประทาน ปากเกร็ด เลี่ยงเมืองปากเกร็ด แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 เมืองทองธานี และศรีรัช มีปรับสีเหลืองเป็นสีน้ำตาล และช่วงเมืองทองธานี-คลองประปา ปรับสีเหลืองเป็นสีส้ม และมีปรับพื้นที่ อ.บางกรวย จากสีเหลืองเป็นสีส้มรับสายสีแดง

ปรับสีผังย่านราชพฤกษ์-ชัยพฤกษ์

นอกจากนี้จะปรับสีผังเมืองถนนราชพฤกษ์และชัยพฤกษ์ จากพื้นที่สีเขียว และสีเหลือง เป็นสีเหลืองและสีส้ม เช่น ช่วงเชื่อมต่อห้าแยกปากเกร็ดถึงถนนชัยพฤกษ์

ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินมีปรับบริเวณด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะอยู่ในพื้นที่สีส้ม มีผู้ประกอบการคอนโดฯ ขอให้สร้างได้เกิน 10,000 ตร.ม. และขอปรับสีผังเมืองบริเวณคลองข่อย บางพลับ คลองพระอุดม ย่านปากเกร็ดจากสีเขียวเป็นสีเหลือง และสีเหลืองเป็นสีส้ม

ดาวน์โซนย่านสวนทุเรียน

สำหรับการปรับลดความหนาแน่น (ดาวน์โซน) บริเวณบางเลน บางกร่าง และไทรม้าด้านใต้ (คลองอ้อมนนท์) มีสะพานนนทบุรี 1 จากเดิมสีเหลืองเป็นสีเขียว เนื่องจากเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีสวนทุเรียน เริ่มมีบ้านจัดสรรเข้าไปพัฒนา

ด้านพื้นที่สีม่วงอ่อน (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ) อยู่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองขวาง อ.ไทรน้อย สร้างโรงงานกำจัดขยะของจังหวัด และเพิ่มพื้นที่สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงม่วง (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมทั่วไปที่ไม่เป็นมลพิษต่อชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม และคลังสินค้า) อยู่บริเวณ อบต.ละหาร ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าเฟอร์นิเจอร์และคลังสินค้า

“บริเวณนี้อนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ เพราะจะตัดถนนใหม่ไปเชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี”

ทั้งนี้มีบริษัทใหญ่ยื่นขอปรับสีผังเมืองแต่ยังไม่ให้ เพราะยังไม่จำเป็น เช่น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ขอปรับพื้นที่ราชพฤกษ์ ใกล้กับคริสตัลพาร์ค ให้สร้างศูนย์การค้าออฟฟิศที่อยู่อาศัยรวมได้เกิน 10,000 ตร.ม.

ตัด-ขยายถนนใหม่รับเมืองโต

ขณะที่ผังโครงข่ายคมนาคมมีทั้งขยายถนนเก่าและตัดถนนใหม่ ให้เชื่อมโยงกันสะดวกขึ้น 43 สายทาง เช่น ตัดถนนสายใหม่เชื่อมจากแนวเหนือ-ใต้กับถนนพุทธมณฑลสาย 2-3 หรือถนนสาย ฉ ขนาด 50 เมตร ระยะทาง 23.56 กม.แนวจะคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก เริ่มต้นจากคลองลากค้อนบริเวณคลองลากค้อน บรรจบกับถนน 340 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือตามแนวคลองลากค้อน มาบรรจบกับถนน 3215 ถนนกาญจนาภิเษก ตัดตรงลงมาตัดกับคลองมหาสวัสดิ์ และถนนพุทธมณฑลสาย 2 และสาย 3, ถนนเชื่อมถนนนครอินทร์กับถนนบางกรวย-ไทรน้อย ซอย 17 และมีประชาชนขอตัดโครงการสะพานสนามบินน้ำไปเชื่อมวิภาวดีขาออก

สร้างที่จอดรถได้โบนัสเพิ่ม

ยังให้โบนัสFARเจ้าของที่ดินและผู้ประกอบการ เพิ่ม 20% ใน 3 กรณี 1.มีพื้นที่โล่งหรือสวนสาธารณะ 2.มีที่จอดรถ ใน 9 สถานี ได้แก่ ตลาดบางใหญ่ บางพลู บางรักใหญ่ ไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้า บางกระสอ ศูนย์ราชการนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข และแยกติวานนท์ และ 3.ถอยร่นแนวอาคารมากกว่า 15 เมตร แนวถนนแจ้งวัฒนะ รัตนาธิเบศร์ นครอินทร์ ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลี่ยงเมืองปากเกร็ดและเลี่ยงเมืองนนทบุรี-สนามบินน้ำ