ผู้ค้า “ตลาดจตุจักร” ถอดใจ ผู้ประกอบการเช่าช่วงแห่ลดค่าเช่าแผง

กลับมารีสตาร์ตเปิดขายอีกครั้ง “ตลาดนัดจตุจักร” หลังตลาดถูกสั่งปิดกว่า 1 เดือนหนีการระบาดโควิด-19เป็นการกลับมาภายใต้รูปแบบการขายที่ไม่เหมือนเดิม เป็น “การขาย-ช็อปปิ้ง” วิถีใหม่

จะว่าไปแล้ว “ตลาดนัดจตุจักร” เป็นตลาดนัดขวัญใจนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ แต่ช่วงหลัง ๆ ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจทำให้การค้าขายไม่คึกคักเหมือนเก่า

ยิ่งเจอ “โควิด-19” ยิ่งทำให้ซบหนัก เพราะรายได้ที่หล่อเลี้ยง “พ่อค้า-แม่ขาย” คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน-ฮ่องกง-สิงคโปร์

เมื่อประเทศไทยยังไม่คลายล็อกมาตรการต่าง ๆ จึงเป็นไปได้ยากที่ “ตลาดนัด” ที่รู้จักไปทั่วโลก จะกลับมาเหมือนเดิมในเร็ววันนี้

ท่ามกลางบรรยากาศตลาดที่ซบเซา ทำให้เจ้าของแผงค้าที่ตีทะเบียนไว้กับ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” กว่า 10,000 แผง ที่ปัจจุบันผู้เช่าช่วงหลายรายแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ถอดใจติดป้ายปล่อยเช่าให้รายใหม่

ซึ่งราคาตั้งถึงจะปรับลดลงมาบ้างแล้ว แต่ยังแพงลิ่วสวนทางกับเศรษฐกิจขาลง-ค่าเช่าตามจริงที่จ่ายให้ กทม.เพียง 1,800 บาท/แผง/เดือน

“ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจราคาเช่าในปัจจุบัน พบว่าแผงค้าบริเวณโครงการ 24 แผงที่ 5 ติดกับสถานี MRT กำแพงเพชร คิดค่าเช่าเดือนละ 7,000 บาท หากจะเข้าเช่าตอนนี้ต้องจ่ายล่วงหน้า 2 เดือน ซึ่งระบุว่าลดลงมาจากราคาปกติ 8,000-9,000 บาท จากภาวะไวรัสโควิด-19 ระบาด

ขณะที่เจ้าของอีกแผงอยู่ที่โครงการ 25 ตรงข้ามกรมการขนส่งทางบก มีอยู่ 2 แผง ปกติราคาเช่าช่วงก่อนเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 40,000 บาท/เดือน ตกแต่งภายในเรียบร้อย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น แอร์ ราวแขวนไว้ให้ แต่พอมีภาวะโควิด ค่าเช่าตอนนี้จึงลดลงอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท

“การค้าขายย่านนี้ยังย่ำแย่อยู่ แม้ว่า กทม.จะให้กลับมาค้าขายได้แล้วก็ตาม โดยลูกค้าของโซนนี้เป็นชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ แต่การกลับมาเปิดอีกครั้งในขณะนี้มีแต่ลูกค้าคนไทย ทำให้รายได้ที่เข้ามายังจำกัดอยู่” เจ้าของแผงระบุ

ส่วนอีกรายบอกว่า พื้นที่แผงอยู่โครงการ 2 ค่าเช่าปกติอยู่ที่ 25,000 บาท/เดือน แต่พอมีโควิด-19 ค่าเช่าจึงปรับลดลงเหลือ 15,000-20,000 บาทแล้วแต่ตกลง พร้อมยอมรับว่า ช่วงนี้หาลูกค้าซื้อของจับจ่ายยาก เพราะลูกค้าต่างประเทศยังไม่มา ลูกค้าคนไทยซื้อจำกัด ส่วนใหญ่ถูกผลกระทบโควิดกันหมด คงต้องทำใจไปอีกสักพัก