คลอดแล้วพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ”เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” วงเงิน1.5หมื่นล้าน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

วันที่ 7 สิงหาคม  2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พ.ร.ฎ.กำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 2563

เพื่อดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดสร้างโครงการด้วยระบบรถไฟฟ้า สถานที่จอดรถสำหรับผู้โดยสาร และกิจการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน -ราษฎร์บูรณะ

พ.ร.ฎ.ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้มีผลบังคับใช้ 4 ปี โดยมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพ.ร.ฎ.นี้ และกำหนดให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่จะเวนคืนตามพ.ร.ฎ.ฉบับนี้ภายใน 180 วันนับแต่วันที่พ.ร.ฎ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้

สำหรับพ.ร.ฎ.เวนคืนฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา จะเวนคืนที่ดินประมาณ 410 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้าง 267 หลังคาเรือน และเวนคืนเพื่อเป็นจุดขึ้น-ลง 17 สถานี พื้นที่ก่อสร้างที่จอดรถไฟฟ้า (เดโป้) 50 ไร่ โดยค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ กำหนดกรอบวงเงินไว้ประมาณ 15,913 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณดำเนินงานนั้น สำนักงบประมาณจะพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ รฟม.ตามความจำเป็นและเหมาะสม

อ่านฉบับเต็ม