สถิติตึกร้าง-สร้างไม่เสร็จ เสี่ยงอันตรายทั่วกรุงเทพฯ พุ่ง 509 อาคาร

กทม. สำรวจพื้นที่ 50 เขต พบตึกร้างสร้างค้าง 509 อาคาร มีความเสี่ยง 475 อาคาร เร่งแก้ปัญหา เตรียมของบประมาณป้องกันกัดเซาะทะเลบางขุนเทียนหลังชายฝั่งหายไป 1 กม.

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ กทม.กำลังเร่งรัดการแก้ไขปัญหาอาคารร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของสำนักการโยธา ที่ได้ประสานขอข้อมูลสำรวจอาคารที่หยุดการก่อสร้างหรือทิ้งร้างจากสำนักงานเขตในแต่ละพื้นที่มีทั้งหมด 509 อาคาร แยกเป็นอาคารมีความเสี่ยงกับประชาชนจำนวน 475 อาคารและไม่มีความเสี่ยง 34 อาคาร โดยจะเร่งแก้ไขปัญหาอาคารร้างที่มีความเสี่ยงกับประชาชนเพื่อลดปัญหาต่อไป

นอกจากนี้ ยังหาแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียน ดำเนินการโดยสำนักการระบายน้ำจะเป็นผู้ดำเนินการสำหรับการป้องกันและแก้ไขการกัดเซาะชายฝั่งที่ผ่านมา พื้นที่ชายฝั่งทะเลของกรุงเทพฯ คือพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน โดยมีความยาวของชายฝั่งประมาณ 4.7 กม.

ปัจจุบันสภาพของชายฝั่งเป็นป่าชายเลน และมีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทำให้พื้นที่ชายฝั่งร่นเข้ามากว่า 1,000 เมตร ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติจำแนกพื้นที่ป่าชายเลนในเขตบางขุนเทียนออกจากป่าไม้ถาวรแห่งชาติ และให้ กทม.ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่เพื่อป้องกันการพังทลายของชายฝั่ง ปลูกสร้างสวนป่า และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของประชาชน

“กทม. อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการ โดยมีแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเล คือ การบริหารจัดการด้านการก่อสร้าง รูปแบบของโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน และการบริหารจัดการด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ผลการดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2563 เพื่อเพิ่มพื้นที่แปลงปลูกป่าชายเลนชายทะเลบางขุนเทียน สามารถปลูกป่าชายเลนได้ทั้งหมด 220 ไร่ ได้แก่ 1.แปลงปลูกป่า แปลงที่ 1-8 จำนวน 113 ไร่ 2.แปลงขยายไปทางทิศตะวันออก แปลงปลูกที่ 9 จำนวน 54 ไร่ 3.แปลงขยายไปทางทิศตะวันตก แปลงปลูกที่ 100 จำนวน 53 ไร่

พร้อมทั้งติดตามการเจริญเติบโตของต้นโกงกางที่ลงปลูกในแปลงปลูกที่ 1-8 โดยในแปลงปลูกที่ 1, 2, 5 และ 6 ต้นโกงกางมีความแข็งแรงสมบูรณ์เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีและมีแนวคิดในการนำดินจากการขุดลอกของกรมเจ้าท่ามาถมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลน ซึ่งสำนักการระบายน้ำจะประสานหาแนวทางและวิธีการทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง