อัพเดตไทม์ไลน์รถไฟฟ้าสายใหม่ 6 ธ.ค. ได้นั่ง สีเขียว-สีทอง

อัพเดตไทม์ไลน์รถไฟฟ้าสายใหม่ 6 ธ.ค.ได้นั่ง สีเขียว-สีทอง สีชมพู-สีเหลือง-สีส้ม ทยอยเปิดปีหน้า

หลังจากใช้เวลาโหมสร้างกันมานาน “รถไฟฟ้าหลากสี” 6 เส้นทาง มีคิวทยอยเปิดบริการ เชื่อมการเดินทางปริมณฑลเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ต่อจาก “สายสีน้ำเงิน” เปิดบริการครบโครงข่าย ระยะทาง 48 กม. เชื่อมการเดินทาง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปแล้วเมื่อเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา

เปิดถึงคูคต ธ.ค. 63

ถึงคิว “สายสีเขียวเหนือ” ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ทยอยเปิดบริการ ล่าสุดรอลุ้นวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จะเปิดบริการตลอดสายถึงปลายทาง “สถานีคูคต” จะเชื่อมโยงการเดินทาง 3 จังหวัด จาก “สถานีคูคต” ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เข้าใจกลางกรุงเทพฯ “สถานีสยาม”

ยิ่งยาวทะลุส่วนต่อขยายสายสีเขียวสายใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ไปถึงปลายทางที่ “สถานีเคหะ” จ.สมุทรปราการ ระยะทาง 68.25 กม. มี 59 สถานี ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

ค่าตั๋วรอ “อาคม” เคาะสัมปทาน

ขณะที่ค่าโดยสาร “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ได้เขย่าโครงสร้างราคาของสายสีเขียวทั้งโครงการ เก็บตามระยะทาง เริ่มต้น 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย ภายใต้สัมปทานใหม่ที่เจรจากับ “บีทีเอสซี-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” แลกกับการรับภาระหนี้แสนล้านของโครงสร้างสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วงแทน กทม.

ผลเจรจายุติไปแล้ว โดย “กทม.” จะขยายสัญญาสัมปทานให้ “บีทีเอสซี” อีก 30 ปี จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 4 ธ.ค. 2572 ถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2602 รอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” เสนอความเห็นก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติว่ากันว่าไม่น่าจะเกินภายในเดือน ต.ค.นี้

หากเป็นไปตามนี้ คงถึงเวลาที่ “กทม.” จะเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต หลังเปิดให้บริการฟรีมานาน ยกเว้น “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” ผู้ว่าฯ กทม.จะขยายเวลาใช้ฟรีออกไปก่อน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564

“สายสีทอง” เปิดแน่ 16 ธ.ค.นี้

ตามมาติด ๆ “สายสีทอง” รถไฟฟ้าโมโนเรลไร้คนขับที่ได้แรงหนุนจากภาคเอกชนทำให้แจ้งเกิดได้เร็ว โดยสร้างเฟสแรก “สถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน” ระยะทาง 1.8 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรีเชื่อมกับบีทีเอส สถานีเจริญนครหน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม และสถานีคลองสานหน้าโรงพยาบาลตากสิน

ล่าสุด “ผู้ว่าฯอัศวิน” ลงพื้นที่ทดสอบระบบเดินรถด้วยตัวเอง พร้อมประกาศลั่นกลางเดือน ธ.ค.นี้ จะตัดริบบิ้น มี “บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด และจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสายทันที ไม่มีโหมโรงให้นั่งฟรี

ขณะที่กำหนดเปิดบริการ ถึง “กทม.” ยังกำหนดวันไม่ชัด แต่มีรายงานแจ้งว่าเคาะวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะเป็นสายสุดท้ายส่งท้ายปี 2563

ชมพู-เหลือง ทยอยเปิดปี’64

เมื่อเริ่มต้นปี 2564 มีรถไฟฟ้าที่จ่อคิวเปิดให้บริการ 3 สาย 3 สี มีโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย “สายสีชมพู” แคราย-มีนบุรี และ “สายสีเหลือง” ลาดพร้าว-สำโรง มี บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล และ บจ.อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล ในเครือกลุ่ม BSR ประกอบด้วย บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป เป็นผู้รับสัมปทานการลงทุน

ปัจจุบันงานก่อสร้างทั้ง 2 สาย คืบหน้ากว่า 60% ยังล่าช้าจากแผนงาน เนื่องจากติดการส่งมอบพื้นที่ จึงขยับไทม์ไลน์ใหม่เปิดบริการตลอดสายภายในปี 2565 จากเดิมในเดือน ต.ค. 2564 นี้ แต่เพื่อเป็นการบรรเทาการจราจรทาง “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” และ “บีทีเอส” จะเปิดบริการเป็นช่วง ๆ

โดย “สายสีชมพู” เปิดจากปลายทาง “สถานีมีนบุรี” ถึง “สถานีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ” จะเริ่มทดสอบระบบเดินรถในเดือน เม.ย. เปิดเดินรถเสมือนจริงให้ประชาชนใช้บริการฟรีตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. จากนั้นเก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท และเปิดตลอดสายในเดือน ต.ค. 2565

“สายสีเหลือง” งานก่อสร้างเร็วกว่าสายสีชมพู เพราะเคลียร์เรื่องพื้นที่เสร็จแล้ว โดยเฉพาะ “สะพานข้ามแยกบางกะปิ” ที่ต้องทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ ตอนนี้เดินหน้าสร้างอย่างเดียว โดยแผนเปิดบริการจะเหมือนสายสีชมพู จะเปิดบริการช่วง “สถานีสำโรง-พัฒนาการ” ทดลองเดินรถเดือน เม.ย. เปิดเดินรถเสมือนจริง เดือน ก.ค.-ต.ค. 2564 เปิดตลอดสายในเดือน ก.ค. 2565

“สายสีแดง” ยังลุ้นหนัก

ส่งท้ายด้วยรถไฟชานเมือง “สายสีแดง” ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ยังลุ้นจะเปิดได้ตามไทม์ไลน์ที่ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” วาดไว้หรือไม่ หลัง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เจ้ากระทรวงคมนาคม สั่งให้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษารูปแบบเอกชนร่วมลงทุน พร้อมเคลียร์คัตการเปลี่ยนแปลงงาน (VO) ทำให้งบฯก่อสร้างบานกว่า 1 หมื่นล้านบาท ล่าสุดวันที่ 19 ต.ค.นี้ “ชยธรรม์ พรหมศร” ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ได้นัดประชุมคณะทำงานด้านกฎหมายพิจารณาปรับกรอบวงเงินของโครงการ

ตามไทม์ไลน์ของ “ร.ฟ.ท.” ในเดือน มี.ค.-มิ.ย.จะทดสอบเดินรถเสมือนจริง จากนั้นเดือน ก.ค.-ต.ค. เปิดทดลองใช้ฟรีและเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564

โดยการเปิดบริการจะทำคู่ขนานไปกับเคลียร์ปัญหางบฯที่เพิ่มขึ้น แต่เพื่อความรัดกุม “ศักดิ์สยาม” อาจจะใช้ช่องทางขอยื่นศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวให้สามารถเดินรถไปพลางก่อน โดยจะให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ร.ฟ.ท.) บริษัทลูก ร.ฟ.ท.ที่กำลังนับถอยหลังส่งมอบ “รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์” ให้กับกลุ่ม ซี.พี.จะเข้ามารับช่วงบริหารโครงการในเดือน ต.ค. 2564 เป็นผู้บริหารการเดินรถให้ไปพลาง ๆ ก่อน ระหว่างรอสรุปการเปิดให้เอกชนเข้าร่วม PPP การเดินรถสายสีแดงทั้งโครงการ


เป็นความเคลื่อนไหวของ “รถไฟฟ้าเมืองไทย” ที่กำลังพาเหรดเปิดให้บริการนับจากนี้ไปอีก 5-10 ปีข้างหน้า