“เศรษฐา” จี้เร่งฉีดวัคซีนเข็มแรก แก้รธน.-ปัดข่าวลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

“เศรษฐา ทวีสิน” บอสแสนสิริ แนะรัฐเร่งฉีดวัคซีนเข็มแรก แก้รัฐธรรมนูญ-ปัดข่าวลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

วันที่ 17 มีนาคม 2564 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา “วัคซีนเศรษฐกิจ วัคซีนประเทศไทย” จัดโดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหาของประเทศขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ แต่โยงถึงการเมือง และสังคม การแก้วิกฤตจึงควรแก้ไขปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้

แก้รัฐธรรมนูญวัคซีนเร่งด่วนเข็มแรก

อย่างไรก็ตาม มองว่า วัคซีนเข็มแรกที่จำเป็นต้องฉีดโดยเร่งด่วน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดความขัดแย้ง คลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ให้คนทุกเจนเนอเรชั่นสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะได้ไม่เป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้เศรษฐกิจเดินหน้า

“วัคซีนเข็มแรกที่อยากให้ฉีด เพื่อแก้ไขเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้” บอสใหญ่แสนสิริกล่าวย้ำ

ส่วนกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร ปรับแก้ประเด็นใดบ้าง เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมพูดคุยกัน ต้องหาทางประนีประนอม

ขณะเดียวกันการแก้ไขต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และดำเนินการภายในระยะเวลาที่เหมาะสม และยังยืนยันความเห็นเดิมคือ ปรับแก้รัฐธรรมนูญให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ( ส.ส.ร. ) กับกำหนดข้อห้ามไม่ให้วุฒิสมาชิก(ส.ว.) โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

“เรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีหลายสัญญาณที่ค่อนข้างดี ดังนั้นผมไม่อยากเห็นเรื่องการเมืองมาฉุดไม่ให้สังคมและเศรษฐกิจเติบโตอย่างที่ควรจะเป็น”

ไฟเขียวเอกชนฉีดเอง

สำหรับวัคซีนเข็มที่ 2 ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางในเวลาที่รวดเร็ว คือวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยว และนักลงทุนเข้ามาในประเทศได้อย่างสะดวก ไม่ต้องมีการกักตัว อาจดำเนินโดยอนุญาตให้เอกชนนำเข้า และฉีดวัคซีนชนิดที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แล้ว เพื่อให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในประเทศอย่างกว้างขวาง ภายในระยะเวลารวดเร็ว ช่วยลดผลกระทบกับภาคธุรกิจ ธุรกิจเอสเอ็มอี ตลอดจนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ช่วยSME

ส่วนวัคซีนเข็มที่ 3 คือ การช่วยเหลือพยุงธุรกิจเอสเอ็มอีที่กำลังประสบปัญหารุนแรง เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นองค์ประกอบใหญ่ของเศรษฐกิจไทยให้อยู่รอดต่อไปได้

“จากนี้ไปจนถึงปลายปี ธุรกิจเหล่านี้จะอยู่กันได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นหนี้สิน ดอกเบี้ย การจ้างงาน ซึ่งก็เป็นประเด็นหลัก เพราะฉะนั้นทฤษฎีหรือวิธีการต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหานั้น เป็น speed to market หรือไม่ ข้อเสนอคือถ้าจะช่วยเอสเอ็มอีต้องทำ 2 เรื่อง คือรายรับ กับรายจ่าย อย่างเช่น รัฐบาลอังกฤษจ่าย 70% ของเงินเดือนเพื่อให้ธุรกิจคงการจ้างงานไว้ หรือการพักชำระหนี้ เราก็ต้องกล้าทำ”

เปิดทางต่างชาติซื้ออสังหาฯ

ในส่วนของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมหลากหลายสาขา และมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ มีหลายเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหยิบยกขึ้นพิจารณา

อย่างเช่น การปรับแก้ระเบียบกฎหมายให้ต่างชาติสามารถเช่าที่ดินได้ในระยะยาว 99 ปี การพิจารณาขยายเพดานการถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดในอาคารชุดของชาวต่างชาติ จากปัจจุบันถือครองกรรมสิทธิ์ได้ในสัดส่วนไม่เกิน 49 % ของเนื้อที่อาคารชุด ให้สามารถถือครองได้เพิ่มขึ้น เป็นต้น

เพราะภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบบสาธารณสุข และบริการทาการแพทย์ของไทยได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นจากชาวต่างชาติอย่างมาก หากเปิดให้ทางชาติเช่าที่ดินระยะยาว ถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้เพิ่มขึ้น จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจอสังหาฯ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ตลอดจนเศรษฐกิจในภาพรวม

ปัดลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

ขณะที่กระแสข่าวที่มีออกมาก่อนหน้านี้ว่าบิ๊กบอสแสนสิริสนใจลงสนามทางการเมือง โดยจะลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นั้น เมื่อถูกตั้งคำถามว่ามีความสนใจจริงหรือไม่ นายเศรษฐา นิ่งไปชั่วขณะหนึ่งก่อนจะปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นอย่างที่เป็นข่าว