“ศักดิ์สยาม” เกลี่ยงานใหม่ “อธิรัฐ” คุมทางน้ำ ยกขนส่งให้ “วีรศักดิ์”

ทันใจ “ศักดิ์สยาม” ออกคำสั่งแบ่งงานใหม่ ให้ “วีรศักดิ์” คุมหน่วยงานเดิมของ “ถาวร” ยก “กรมขนส่ง-งานตอบกระทู้สภา” ให้คุมเพิ่ม ส่วน “อธิรัฐ “คุมทางน้ำเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 183/2564 เรื่อง มอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกำกับดูแลและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยระบุว่าตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และการที่กระทรวงคมนาคมมีคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 429/2563 เรื่อง มอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกำกับดูแลและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น

เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงคมนาคม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และ 38 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และแก้ไขเพิ่มเติมประกอบ พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการมอบอํานาจ 2550 จึงให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 429/2563 โดยมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกำกับดูแลและปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดังนี้

“อธิรัฐ” คุมหน่วยเดิม

1. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการกำกับดูแล นักปฏิบัติราชการแทนโดยทั่วไป ยกเว้น งานบริหารบุคคล อนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆของรัฐมนตรีว่าการ สำหรับหน่วยงานส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่มอหมาย ประกอบด้วย
1. การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และ 2. กรมเจ้าท่า (จท.)

“วีรศักดิ์” คุมเพิ่ม “ขนส่ง-ตอบกระทู้สภา”

2.. นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการกำกับดูแล นักปฏิบัติราชการแทนโดยทั่วไป ยกเว้น งานบริหารบุคคล อนุมัติงบประมาณ การอนุมัติ การอนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆของรัฐมนตรีว่าการ สำหรับหน่วยงานส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่มอหมาย ประกอบด้วย

1. กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)
2.กรมท่าอากาศยาน (ทย.)
3.สถาบันการบินพลเรือน
4. บจ. โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
5.งานตอบกระทู้ถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจมอบอํานาจการอนุมัติ อนุญาต การออกใบอนุญาตใดๆ หรือการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินการอื่นตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งใด หรือมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อันอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการ ให้แก่รัฐมนตรีช่วยว่าการได้

โดยจะทำเป็นหนังสือบรรดาเอกสารใดที่รัฐมนตรีช่วยว่าการได้สั่งหรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน จะต้องเสนอรัฐมนตรีว่าการให้ทราบในโอกาสแรก

หากรัฐมนตรีว่าการเห็นว่ามีเรื่องและประเด็นใดนโยบายของรัฐบาลหรือมีผลกระทบกับนโยบายของรัฐบาลดูผลประโยชน์ของประเทศชาติ หรือเรื่องที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนและความอยุติธรรมแก่ประชาชน รัฐมนตรีว่าการสามารถสั่งการในเรื่องนั้นได้โดยตรง

และในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม