วัน แบงค็อก จับมือ SCG บริหารไซต์ก่อสร้าง หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน

“วัน แบงค็อก” (One Bangkok) โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมูลค่าลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท จับมือเอสซีจี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบริหารการก่อสร้างโครงการแบบยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน CIRCULAR ECONOMY 2 ฉบับ อันประกอบด้วย การนำเศษคอนกรีตจากการตัดเสาหัวเข็มที่เหลือใช้มารีไซเคิลเพื่อผลิตผนังหล่อสำเร็จรูปและนำมาใช้ในโครงการ และการพัฒนาแผนการจัดการขยะและมลพิษจากการก่อสร้างโครงการแบบองค์รวม

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ผู้พัฒนาโครงการ “วัน แบงค็อก” กล่าวว่า ความร่วมมือกับเอสซีจีครั้งนี้ ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าจะสามารถดูแลจัดการเศษวัสดุจากการก่อสร้างอย่างยั่งยืน และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดการพัฒนาและการดำเนินการของโครงการ วัน แบงค็อก

สอดคล้องกับปณิธานของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ที่ลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี พ.ศ. 2593 ตามเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ โดยการบูรณาการแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเข้าไปยังห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด นับตั้งแต่การลงทุน ไปจนถึงการออกแบบ การพัฒนา และการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นที่การลดคาร์บอน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่ทันสมัย

นายนิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจี และบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมาอย่างยาวนาน

เอสซีจี ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ คิดค้นสูตรส่วนผสมใหม่ในการผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปจากคอนกรีตที่เหลือใช้ ที่นำมาจากการก่อสร้างในโครงการวัน แบงค็อก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศษวัสดุเหลือทิ้ง รวมถึงเป็นความร่วมมือในการพัฒนาแผนการจัดการขยะจากการก่อสร้างโครงการแบบองค์รวม

ทั้งนี้ กระบวนการรีไซเคิลเศษวัสดุก่อสร้างในโครงการวัน แบงค็อก ได้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทาง CPAC Smart Structure และ CPAC Construction Solution ภายใต้เอสซีจี โดยนำเทคโนโลยีในการบดย่อยหัวเสาเข็มที่เหมาะกับการก่อสร้างกลับมาใช้ใหม่ ในรูปแบบการผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปจากโรงงานของ CPAC Smart Structure ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายโดย เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น เพื่อนำไปสร้างส่วนหน้าอาคารและผนังอาคารในโครงการวัน แบงค็อก

การวางแผนการจัดการของเสียอย่างยั่งยืนนี้ มีเป้าหมายเพื่อลดขยะและฝุ่นจากการก่อสร้าง โดยการนำเศษวัสดุจากการก่อสร้างกลับมาใช้ใหม่ สามารถลดการใช้ทรัพยากรคน ลดเศษคอนกรีตที่หน้างาน ลดฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง จากกระบวนการดังกล่าวช่วยลดก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 5.94 ตันหรือเทียบเท่ากับปริมาณการผลิตก๊าซออกซิเจนจากต้นไม้ 540 ต้น

โดยวัน แบงค็อกได้ร่วมกับเอสซีจี ซึ่งมี CPAC Construction Solution และบริษัท ขอร์ รีไซเคิล จำกัด เป็นผู้ดูแลการจัดการคัดแยกขยะต่าง ๆ ทั้งขยะจากการก่อสร้าง ขยะอันตราย และเศษอาหารอย่างเป็นระบบ โดยนำเทคโนโลยีการแสดงผลข้อมูลตามเวลาจริง ทำให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถติดตามจำนวนขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเพื่อนำไปบริหารจัดการให้ไซต์ก่อสร้างมุ่งสู่แนวคิดขยะเป็นศูนย์ได้สำเร็จ

สำหรับ “วัน แบงค็อก” เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ประกอบไปด้วย อาคารสำนักงานแบบพรีเมี่ยมเกรดเอ จำนวน 5 อาคาร, ศูนย์การค้าระดับชั้นนำ, โรงแรมระดับลักเซอรี่ จำนวน 5 แห่ง, คอนโดมิเนียมหรูอีกจำนวน 3 โครงการ ทั้งยังมีพื้นที่ศูนย์กลางสำหรับกิจกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรมที่เชื่อมต่อทั่วถึงกันทั้งโครงการ พื้นที่ทั้งหมดมีขนาด 104 ไร่ บนถนนวิทยุและพระราม 4

โดยตั้งเป้าเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการพัฒนาชุมชนแวดล้อม LEED Neighborhood Development นอกจากนั้น อาคารสำนักงานแบบพรีเมี่ยมเกรดเอทั้ง 5 อาคาร และอาคารที่พักอาศัยหนึ่งอาคาร ยังมุ่งสู่การก่อสร้างขึ้นภายใต้มาตรฐานอาคารระดับสากล WELL Platinum เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ของการพัฒนาโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนในประเทศไทย โครงการพร้อมเปิดเฟสแรกในปี 2566 และก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2569