“การทาง” วอนม็อบเลี่ยงชุมนุมใกล้ทางด่วน ยังไม่พบผลกระทบต่อโครงสร้าง

“การทาง” ยังไม่สรุปความเสียหายจากเหตุการณ์ชุมนุม เผยรอตรวจสอบจุดเผารถ-เผาเศษวัสดุก่อน ส่วนเผาป้อมตำรวจไม่กระทบโครงสร้าง พบเพียงตู้ด่านกระจกแตก-กล้องอิฟราเรตวงจรปิดได้รับความเสียหาย วอนม็อบเลี่ยงชุมนุมใกล้ เพราะกระทบคนใช้ทาง 

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แถลงข่าวผ่านระบบ ZOOM ว่า กรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคม 2564 บริเวณทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านสามเหลี่ยมดินแดง มี 3 กรณีที่พบว่าสุ่มเสี่ยงต่อความเสียหายของทางพิเศษ ประกอบด้วย

จุดที่ 1 เหตุการณ์เผาป้อมตำรวจ บริเวณแยกดินแดงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่เสาตอม่อที่ 1+813.3 ท่าเรือ – ดินแดง จากการตรวจสอบไม่พบความเสียหายที่กระทบกับโครงสร้างทางด่วน

จุดที่ 2 เหตุการณ์เผารถบรรทุกบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ที่เสาตอม่อที่ 1+757.0 อยู่ระหว่างประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อเข้าพื้นที่ตรวจสอบ

และจุดดที่ 3 เหตุการณ์เผาเศษวัสดุใต้ทางด่วน บริเวณเสาตอม่อที่ 1+757.0 อยู่ระหว่างรอเหตุการณ์สงบเพื่อเข้าพื้นที่ตรวจสอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางดินแดง ได้รับความเสียหายโดยกระจกแตกละเอียด และกล้องวงจรปิดและกล้องอินฟราเรตในบริเวณนั้นได้รับความเสียหาย กำลังตรวจสอบสภาพกล้องและประเมินมูลค่าความเสียหาย 

หลังจากนี้ จะประสานหน่วยงานความมั่นคงเพื่อวางมาตรการป้องกันเหตุการณ์ต่อไป ส่วนจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ทำให้ทรัพย์สินของ กทพ. เสียหายหรือไม่ อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์

โดยทาง กทพ.ขอร้องกลุ่มชุมนุมเว้นการชุมนุมในบริเวณใกล้ทางพิเศษและสะพานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสามารถสัญจรผ่านไปได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด่านดินแดง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการปะทะของเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมในช่วงหลายๆวันที่ผ่านมา ในปัจจุบันมีปริมาณจราจรเข้า-ออกที่ 30,000 เที่ยวคัน/วัน