สีลม มหานครไนต์ไลฟ์ Weekday กำลังซื้อย่ำทำเลวันละ 7 แสนคน

Photo by Romeo GACAD / AFP

ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจทำเลสีลม บอกเล่าผ่านโครงการมิกซ์ยูสน้องใหม่ “Silom Edge”

โดยไกด์กิตติมศักดิ์ “ธนพล ศิริธนชัย” CEO Country Group บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึงศักยภาพที่ตั้งโครงการ “สีลม เอจ-Silom Edge”

ในด้านทำเลที่ตั้ง สีลมได้รับการยอมรับว่าเป็นทำเลที่เรียกว่าเป็นสุดยอดในเรื่องของย่านธุรกิจใจกลางเมือง เป็น 1 ในถนน 3 สายแรกที่เกิดขึ้นในมหานครกรุงเทพ สมัยรัชกาลที่ 4 “ถนนหัวลำโพง-เจริญกรุง-สีลม” ประวัติศาสตร์สีลมจึงเป็นแหล่งทำมาค้าขายตั้งแต่สมัยแรกที่มีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย

โดยชาวอินเดียเป็นชาติแรกที่มาใช้ชีวิตและสร้างแลนด์มาร์กที่เราเห็นปัจจุบันคือวัดแขก แล้วก็มีชาวยุโรปที่เข้ามาทำมาค้าขาย ซึ่งเราจะเห็นโบสถ์ต่าง ๆ หรือโรงเรียนเกิดขึ้น

ประวัติศาสตร์ถนนสีลมจึงเป็นประวัติศาสตร์ย่านธุรกิจ ย่านการค้า และพัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ เป็นจุดเชื่อมโยงของการคมนาคมไปทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นถนนพระราม 4 ขึ้นไปทางถนนราชดำริ เชื่อมเป็นโครงข่ายเดียวกันกับถนนสาทร พระราม 1

วกกลับมาถนนสีลม จุดยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนของตำแหน่งที่ตั้งตรงยอดสุดหรือขอบสุดสีลม เราจะเห็นโรงแรมดุสิตธานี เดินข้ามฟากไปฝั่งตรงข้ามเป็นสวนลุมพินี

ณ ที่ตั้งปัจจุบันของ Silom Edge เคยเป็น office building แห่งแรกที่เกิดขึ้นบนถนนสีลม รวมทั้งเคยเป็นห้างโรบินสันมาก่อน (แบรนด์ท็อป 3 ห้างสรรพสินค้าเมืองไทย)

บนถนนสีลมยังประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน 43 อาคาร เป็นแหล่งที่ให้ความสำคัญกับวงการทางการเงินสมัยแรก ๆ มีธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ ธนาคารญี่ปุ่น และเป็นแหล่งธุรกิจที่มีชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาสู่พื้นที่จนต้องเรียกว่าเป็น “วอลล์สตรีตทางการเงิน” ในสมัยแรก ๆ

การพัฒนาโครงการในทำเลเป็นภาพของโครงการที่อยู่อาศัย-คอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยมทุกระดับราคาที่แฝงตัวอยู่ในย่านสีลม มีโรงเรียนมากกว่า 23 แห่ง มี retail development ที่เกิดขึ้นล้อมตรงนี้ทั้งหมด และมีโรงพยาบาลที่เชื่อมโยงให้เป็นแหล่งที่ให้ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง

ในแง่ของแคชเมนต์แอเรียหรือคนที่อาศัยอยู่ที่นี่ วิเคราะห์ในด้านกำลังซื้อต้องบอกว่ามีศักยภาพมหาศาล ปกติถ้าเป็นวันทำงาน office building อาจมีมนุษย์เงินเดือนทำงานเยอะหน่อย เพราะฉะนั้นวันธรรมดาจะมีคนมาจับจ่ายใช้สอยและพักอาศัยบนสีลม 7 แสนคน ช่วง weekend อาจลดลงบ้าง

แต่อย่าลืมว่าสีลมนอกจากจะเป็นแหล่งธุรกิจยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีไนต์ไลฟ์ที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเป็นแหล่งที่สร้างศักยภาพ และกำลังซื้อให้กับย่านธุรกิจชุมชนสีลมตลอดไป