เพนนินซูล่า เริ่มรื้อ ทุ่ม 4.6 พันล้าน ผุดโรงแรมหรู รับลูกค้าต่างชาติ

เพนนินซูล่า
PHOTO : MATICHON ONLINE

ตึกเพนนินซูล่า เริ่มรื้อถอนอาคารเก่า เตรียมผุดโครงการใหม่ “โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ 2” สูง 40 ชั้น ทุ่มงบ 4.6 พันล้าน คาดรื้อเสร็จภายใน พ.ย.นี้ 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง “เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า” ห้างหรูระดับตำนานในแถบถนนราชดำริ-ราชประสงค์ ได้ประกาศ ปิดดำเนินกิจการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากสัญญาเช่าเดิมจะหมดปลายปี 2565 โดยบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ผู้เช่ารายเดิมเป็นผู้ชนะประมูล ได้สิทธิการพัฒนาระยะเวลา 30 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมแผนการพัฒนาโครงการในระยะต่อไป

ล่าสุด มติชนรายงานว่า ขณะนี้เริ่มเห็นการพลิกโฉมอาคารและการก่อสร้างโครงการใหม่ ๆ บนถนนราชดำริหลายโครงการ เริ่มจากที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งหลังจากสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย ได้คัดเลือกให้บริษัท นันทวัน จำกัด (ไทยโอบายาชิ) เป็นผู้เช่าและพัฒนาโครงการบนที่ดินขนาด 6 ไร่บนถนนราชดำริ โดยมีอายุสัญญาเช่า 50 ปี ประกอบด้วยที่ดินขนาด 3 ไร่ 70 ตารางวา พร้อมอาคารสำนักงาน(อาคารนันทวัน) และอีกแปลงมีขนาด 2 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา พร้อมอาคารอพาร์ตเมนต์

เริ่มมีการล้อมรั้วและเริ่มเข้าพื้นที่เพื่อทำการทุบอาคารเก่า (อาคารนันทวัน)  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 เพื่อเดินหน้าก่อสร้างโครงการมิกซ์ยูสขนาดพื้นที่รวมกว่า 100,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารสำนักงานเกรดเอ โรงแรม และพื้นที่การค้า

ขณะที่ในส่วนศูนย์การค้า “เดอะ เพนนินซูล่าพลาซ่า” ตั้งอยู่บนที่ดิน 3 ไร่เศษ หลังปิดบริการอย่างถาวรเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ในเครือบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะประมูลและได้สิทธิการพัฒนาระยะเวลา 30 ปี จากสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย ขณะนี้เริ่มทุบอาคารเก่า เพื่อเดินหน้าโครงการใหม่ ตามแผนจะรื้อแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2565

สำหรับโครงการใหม่นั้น ก่อนหน้านี้ นางสุวรรณา พุทธประสาท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอล เอชมอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด กล่าวว่า จะพัฒนาเป็นโครงการโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ ราชดำริ 2 ใช้เงินลงทุน 4,600 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นอาคารสูง 40 ชั้น จำนวน 509 ห้อง

ประกอบด้วย ห้องพัก ห้องจัดเลี้ยง ห้องอาหาร และห้องสัมมนา ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างปี 2566 แล้วเสร็จปลายปี 2569 เปิดบริการต้นปี 2570 รองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ทั้งนักท่องเที่ยวแบบแบ๊กแพค และนักธุรกิจที่มาประชุมสัมมนา

ถัดมาบริเวณ “สี่แยกราชประสงค์”  มีโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว สูง 22 ชั้น ของกลุ่มดิเอราวัณกรุ๊ป ธุรกิจตระกูลว่องกุศลกิจ และวัธนเวคิน ได้เช่าพื้นที่ของบริษัท สหโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว จำกัด ปัจจุบันได้สิทธิต่อสัญญาเช่าออกไปอีก 20 ปี หลังสัญญาเดิม 30 ปี สิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564

ขณะนี้กำลังรีโนเวตใหม่พื้นที่ส่วนพลาซ่าขนาด 4 ชั้น (รวมใต้ดิน) หลังเปิดบริการมานาน โดยจะเพิ่มพื้นที่ร้านอาหารมากขึ้น ตามแผนจะเปิดบริการต้นปี 2566


เช่นเดียวกับ “อัมรินทร์พลาซ่า” หลังเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2528 ก็ได้ฤกษ์ปิดปรับปรุงพื้นที่ส่วนพลาซ่า ซึ่งรวมถึง “แมคโดนัลด์” สาขาแรกของไทยที่เช่าพื้นที่ก็ต้องปิดไปด้วยเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยใช้เวลารีโนเวตประมาณ 2 ปี แต่ตลอดระยะเวลายังคงเปิดบริการศูนย์อาหารชั้น 4 และชั้น 5  ที่จอดรถและอาคารสำนักงาน