ทน. จัดเต็ม! ฟื้นฟูแหล่งน้ำกาญจนบุรี ภายใต้โครงการ อพ.สธ.

ทน. จัดเต็ม! ฟื้นฟูแหล่งน้ำ

โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำแปลงทุ่งหญ้า 2 พร้อมระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ โดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ในพื้นที่ ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำไม่พอเพียงในการใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค  และภาคเกษตรกรรมในพื้นที่

กรมทรัพยากรน้ำได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำแปลงทุ่งหญ้า 2 พร้อมระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่ตำบลท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี สนับสนุนพื้นที่โครงการ อพ.สธ.  โครงการทดลองด้านการเกษตร แปลงทดลองพืชไร่ พืชสวน ซึ่งสภาพของภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลาดชัน น้ำไม่เพียงพอในการอุปโภคบริโภค ตลอดจนน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตร สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 7 ได้ดำเนินการสำรวจแหล่งน้ำแห่งนี้ เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหา จากการสำรวจพบว่าสภาพภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่ลาดชัน เกิดปัญหาในเรื่องการส่งน้ำเข้าไปยังโครงการ โดยการผันน้ำจากพุน้ำบ้านพุเตยเข้าไปยังพื้นที่โครงการ และต้องทำการขุดลอกแหล่งน้ำในพื้นที่พร้อมก่อสร้างระบบกระจายน้ำ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำ ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ 20 ปีของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในการสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการส่งเสริมอนุรักษ์ ฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ และพัฒนาความมั่นคงด้านการเกษตร

สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 7 ได้ดำเนินการจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำแปลงทุ่งหญ้า 2 พร้อมระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์  ซึ่งมีทั้งการขุดสระน้ำขนาดความกว้าง 109 เมตร ยาว 172เมตร และความลึกเฉลี่ย 8.00 เมตร  การก่อสร้างอาคารทางน้ำเข้าและออก อาคารยกระดับน้ำ วางแนวท่อส่งน้ำ รวมความยาวกว่า 14,600 เมตร รวมถึงการวางระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้กว่า 200 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์มากกว่า 2,000 ไร่

Advertisment