ไทรอยด์เป็นพิษ ทำไมถึงทำให้เสียชีวิตได้

ไทรอยด์
คอลัมน์ : สุขภาพดีกับรามาฯ
ผู้เขียน : อ.นพ.สิระ กอไพศาล สาขาวิชาโรคต่อมไร้ท่อและแมแทบอลิซึม 
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โรคไทรอยด์เป็นพิษ คือ โรคที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากเกินปกติ โดยทั่วไปแล้ว “ฮอร์โมนไทรอยด์” จะมีหน้าที่ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ตับ สมอง กระดูก ฯลฯ นอกจากนั้น ฮอร์โมนไทรอยด์มีความสำคัญต่อการเผาผลาญพลังงานในร่างกายด้วย ส่วนใหญ่จะเจอในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (ประมาณ 5 ต่อ 1)

ไทรอยด์เป็นพิษเป็นคำรวม ๆ ซึ่งจำเป็นต้องหาสาเหตุ เช่น เป็นโรค Graves’ (ร่างกายสร้างสารกระตุ้นต่อมไทรอยด์เอง) ไทรอยด์อักเสบ หรือมีก้อนเนื้อที่ไทรอยด์ที่ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป เป็นต้น

อาการไทรอยด์เป็นพิษ

อย่างที่ทราบกัน “ฮอร์โมนไทรอยด์” มีส่วนเกี่ยวข้องเกือบจะทุกอวัยวะในร่างกาย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญพลังงาน

คนที่ไทรอยด์เป็นพิษอาจมีอาการใจสั่นง่าย เหงื่อแตกง่าย มือสั่น เหนื่อยง่าย น้ำหนักลด (แม้จะกินอาหารเยอะก็ตาม) ถ่ายท้องมากขึ้น บางคนถ่ายท้องหลาย ๆ ครั้งต่อวัน ขี้ร้อน ขี้หงุดหงิด นอนไม่หลับ

บางคนอาจมีก้อนที่คอ หรือสังเกตต่อมไทรอยด์ที่คอมีขนาดใหญ่ขึ้น

ทำไมเป็นไทรอยด์เป็นพิษถึงเสียชีวิตได้

หากปล่อยให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูงมากและปล่อยให้สูงนาน ร่างกายทุก ๆ ส่วนก็จะถูกฮอร์โมนไทรอยด์กระตุ้นซ้ำ จนอาจจะทำงานล้มเหลวในที่สุด ที่หัวใจอาจทำงานล้มเหลวได้ กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้น้อยลง มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจเกิดน้ำท่วมปอด ที่สมอง ทำให้ผู้ป่วยซึมลง ไม่รู้สึกตัว

ถ้าเป็นหนักมาก ๆ ก็ไม่ได้สติ หรือโคม่านั่นเอง

ที่ตับ อาจเกิดภาวะตับอักเสบ ตับวาย ดีซ่าน

ที่กล้ามเนื้อ อาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง บางคนถึงขั้นยกแขนยกขาไม่ได้เลย ที่กระดูกอาจเป็นกระดูกพรุน ทำให้กระดูกหักง่าย

โดยสรุปไทรอยด์เป็นพิษมีความรุนแรงของโรคที่หลากหลาย อาจจะมีอาการเล็กน้อยจนถึงขั้นระบบการทำงานของร่างกายล้มเหลวและเสียชีวิตได้ จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาและควบคุมระดับฮอร์โมนไทรอยด์อย่างต่อเนื่อง