รมว.แรงงาน เจรจาออสเตรเลีย ส่งคนไทยทำสวนมะม่วง 2,500 เอเคอร์

ออสเตรเลีย

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เยือนออสเตรเลีย เจรจาส่งคนไทยทำงาน นำร่องสวนมะม่วง 2,500 เอเคอร์ ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียกำลังทบทวนนโยบายย้ายถิ่นฐาน หาคนมาทำงานตำแหน่งขาดแคลน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางไปยังออสเตรเลีย รุกเปิดตลาดใหม่แรงงานไทยภาคเกษตร โดยได้พบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้นำทางการเมือง นักธุรกิจ และผู้ประกอบการ โดยมีคณะทำงานกระทรวงแรงงานเดินทางไปด้วย ดังนี้ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เป็นต้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในปี 2567 กระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางานมีแผนที่จะส่งเสริมและขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ โดยการเปิดตลาดและจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ 100,000 อัตรา

“การมาเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ ผมตั้งใจมาขยายโอกาสให้กับแรงงานไทยในออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะรัฐบาลออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการทบทวนนโยบายด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน ซึ่งการทบทวนนี้จะเอื้อประโยชน์ให้แก่แรงงานไทยสามารถเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ออสเตรเลียขาดแคลน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของแรงงานทักษะฝีมือไทย โดยเฉพาะแรงงานภาคการเกษตร และมีความต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก”

การเดินทางเยือนออสเตรเลียในครั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นอย่างดี รวมถึงนักธุรกิจเจ้าของสวนมะม่วงในเมืองดาร์วิน 2,500 เอเคอร์ ซึ่งพร้อมที่จะรับแรงงานภาคการเกษตรตามฤดูกาลของไทย โดยเชื่อว่าจะสามารถดูแล คุ้มครองสวัสดิการ และค่าจ้างแรงงานไทย ให้ถูกต้อง เหมาะสม และในอนาคตคาดว่าจะสามารถจัดส่งแรงงานไทยเข้าไปทำงานได้ในระยะยาว

“ไทยและออสเตรเลียมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ซึ่งทั้งสองประเทศมีแนวคิดเหมือนกันในการคุ้มครองแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานที่มีความเสี่ยงในการเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน” นายพิพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ กรมการจัดหางานจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบเพิ่มเติมอีกครั้ง หากมีการเปิดรับสมัครแรงงานไทยไปทำงานที่ออสเตรเลีย โดยสามารถติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.doe.go.th

พิพัฒน์เปิดตลาดแรงงานในออสเตรเลีย