กลุ่มแรงงาน บุกกระทรวง ร้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เท่ากันทั่วประเทศ 492 บาท

ค่าแรง
ภาพจาก: เฟสบุ๊คเพจ แรงงานเพื่อสังคม

กลุ่มแรงงาน เดินทางไปกระทรวงแรงงาน ยื่นหนังสือขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ 492 บาท หลังจากคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ เคาะขึ้นค่าจ้างบางพื้นที่ใน 10 จังหวัด 400 บาท กลุ่มธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป

วันที่ 27 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ ชุดที่ 22 (ไตรภาคี) มีมติปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2567  โดยที่ประชุมเมื่อวานนี้ (26 มีนาคม 2567) มีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 10 จังหวัดนำร่อง และขึ้นในบางพื้นที่นำร่อง ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง เจาะจงที่ธุรกิจโรงแรมที่พักระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป

โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 จากนี้จะรายงานให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรับทราบ และจะนำเสนอ ครม.ในวันที่ 2 เมษายน 2567

วันนี้ (26 มีนาคม 2567) กลุ่มผู้นำแรงงาน ประกอบด้วย กลุ่มสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พร้อมด้วยแรงงานจำนวนหนึ่ง เดินทางไปกระทรวงแรงงาน ยื่นหนังสือเรียกร้องที่กระทรวงแรงงาน ขอให้คณะกรรมการค่าจ้างปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาท เท่ากันทั่วประเทศ

โดยหนังสือแถลงการณ์ ระบุว่า จากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งที่ผ่านมา สูงสุด 2-16 บาท ต่ำสุดอยู่ที่วันละ 330 บาท และสูงสุดวันละ 370 บาท ซึ่งสังคมเห็นพ้องกันว่า ค่าจ้างขั้นต่ำต้องปรับขึ้นอีก เพราะราคาสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตทุกหมวดแพงขึ้น

สมาพันธ์ฯ จึงออกจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 492 บาท โดยให้มีค่าจ้างราคาเดียวเท่ากันทั้งประเทศ เพราะราคาสินค้าไม่ได้แตกต่างกัน ต่างจังหวัดยังราคาแพงกว่าด้วยซ้ำ รวมถึงเสนอให้ค่าจ้างขั้นต่ำกำหนดให้เป็นค่าจ้างแรกเข้าและให้ทุกสถานประกอบการจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง เพื่ออนาคตของคนทำงาน ครอบคลุมลูกจ้างภาครัฐและเอกชน รวมถึงแรงงานภาคบริการ

สำหรับพื้นที่ที่ได้นำร่องขึ้นค่าแรง 400 บาท จากมติคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ ชุดที่ 22 (ไตรภาคี) เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ได้แก่

1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา

2) จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

3) จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

4) จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

5) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

6) จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

7) จังหวัดภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)

8) จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

9) จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย