แรงงานเมียนมาบินลงดอนเมือง แทนชายแดน เพราะสถานการณ์ยังไม่ปกติ

ดอนเมือง
แฟ้มภาพ สนามบินดอนเมือง

กรมการจัดหางาน เพิ่มทางเลือกแรงงานเมียนมาบินลงสนามบินดอนเมือง มีแจ้งความประสงค์แล้ว 5,547 คน เพราะสถานการณ์เมียนมายังไม่ปกติ ป้องกันเหตุนำเข้าแรงงานสะดุดกระทบนายจ้างในประเทศไทย

วันที่ 28 เมษายน 2567 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลกระทบต่อกระบวนการจัดส่งแรงงานบริเวณแนวชายแดน โดยเฉพาะด่านเมียวดี–แม่สอด ไม่สามารถเดินทางได้ กระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจึงมีหนังสือมายังกระทรวงแรงงานไทย ขอให้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แรงงานเมียนมาที่เดินทางเข้ามาทำงานตาม MOU เดินทางได้อย่างสะดวก

กรมการจัดหางานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจ้างงานของนายจ้าง/ผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นต้องใช้แรงงาน จึงอำนวยความสะดวกให้แรงงานเมียนมาสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงย่างกุ้งมาสู่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง

ซึ่งขณะนี้มีแรงงานเมียนมาแจ้งความประสงค์เปลี่ยนช่องทางในการเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว จำนวน 5,547 คน โดยนายจ้างที่ประสงค์ให้แรงงานเมียนมาเดินทางด้วยเครื่องบินขอให้ดำเนินการ ดังนี้

1. ประสานการเดินทางกับด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อความสะดวกเรียบร้อยในการเดินทาง

Advertisment

2. จัดพาหนะรับแรงงานต่างชาติ ณ สนามบินนานาชาติดอนเมืองไปตรวจสุขภาพ กรณีผลตรวจไม่ผ่านให้ส่งแรงงานกลับทันที

3. ประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัดหรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 ที่ได้ขออนุญาตทำงานไว้ เพื่อพาแรงงานต่างชาติเข้ารับการอบรม

4. ในวันที่เข้ารับการอบรมให้เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย สำเนาบัญชีรายชื่อคนต่างด้าว (Name List) สำเนาพาสปอร์ต และสำเนาวีซ่า (Visa) ใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงาน ใบรับรองแพทย์ของคนต่างชาติ ไฟล์รูปภาพของคนต่างชาติ ขนาด 2 นิ้ว และเอกสารนายจ้าง มอบให้เจ้าหน้าที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1–10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 และติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิด ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th

Advertisment