ส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ 1 แสนคน คืบหน้า 50% ใน 139 ประเทศ

เป้าหมายปี 2567 ส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ 1 แสนคน คืบหน้าแล้ว 50% ใน 139 ประเทศ ล่าสุด 477 คนไปไต้หวัน ญี่ปุ่น และซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 ล่าสุดกำลังส่งแรงงานไทยรวม 477 คน เพื่อเข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ แบ่งเป็น ไต้หวัน 433 คน ในตำแหน่งคนงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น 12 คน ในตำแหน่งช่างเชื่อมและคนงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม และซาอุดีอาระเบีย 2 คน ในตำแหน่งช่างเขียนแบบและช่างเหล็ก ซึ่งทั้งหมดเดินทางไปทำงานโดยมีบริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทย 477 คน กล่าวว่า เป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องแรงงานไทยมีรายได้มั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจะต้องอบรมคนหางาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้แรงงานไทยได้มีความรู้เข้าใจขั้นตอนการไปทำงานในต่างประเทศและปฏิบัติได้ถูกต้อง

ทราบเงื่อนไขตามสัญญาจ้างงาน สภาพการจ้าง และขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี มีความพร้อมในการทำงานและเกิดความมั่นใจ รวมทั้งรู้ช่องทางขอความช่วยเหลือ ทราบสิทธิประโยชน์ และการคุ้มครองคนหางานตามกฎหมาย

“ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ฝึกฝนทักษะทั้งด้านภาษา ทักษะการทำงาน และขอชื่นชมในความพยายามและความอดทน ทุกคนถือเป็นกำลังสำคัญที่สร้างชื่อเสียงด้วยทักษะฝีมือการทำงาน และนำเงินตรากลับเข้าประเทศไทย”

Advertisment

5 อันดับแรกที่ส่งแรงงานไทยไปมากที่สุด

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานขานรับนโยบายรัฐมนตรี ปี 2567 กระทรวงแรงงานตั้งเป้ารักษาการจ้างงานในตลาดแรงงานเดิม ควบคู่กับการขยายตลาดแรงงานใหม่ในต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ความคืบหน้าล่าสุด ได้ส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศแล้ว 53,864 คน ใน 139 ประเทศ ซึ่ง 5 อันดับแรกที่มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานมากที่สุด ได้แก่

  1. ไต้หวัน
  2. สาธารณรัฐเกาหลี
  3. ญี่ปุ่น
  4. สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
  5. สหรัฐอเมริกา

สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ สามารถติดตามข่าวสารการประกาศรับสมัครได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th/overseas และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

Advertisment