BALENCIAGA สกรีนชื่อแบรนด์ภาษาไทย สะกดว่า “บาเลนเซียกา”

วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพเสื้อและกระเป๋า ในคอลเลกชั่น Spring 2021 ของ BALENCIAGA ซึ่งมีการสกรีนชื่อแบรนด์เป็นภาษาต่างๆ 7 ภาษา

หนึ่งในนั้นคือ “ภาษาไทย” เขียนว่า “บาเลนเซียกา” ทำให้หลายคนหายคาใจว่าแบรนด์ดังกล่าวออกเสียงเป็นภาษาไทยอย่างไร หลังจากก่อนหน้านี้มีคนออกเสียงว่า “บาลองซิเอกา” เป็นจำนวนมาก

Balenciaga ภาษาไทย Balenciaga สกรีนภาษาไทย

กระเป๋า Balenciaga ภาษาไทย

สำหรับ “บาเลนเซียกา” เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ก่อตั้งโดยชาวสเปน จึงต้องออกเสียงชื่อแบรนด์ตามภาษาสเปนว่า “บาเลนเซียกา” ไม่ใช่ออกเสียงตามภาษาฝรั่งเศสว่า “บาลองซิเอกา”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ “บาเลนเซียกา” ก็เคยสร้างความฮือฮาให้วงการแฟชั่นไทย เมื่อมีการออกคอลเลกชั่นกระเป๋าหน้าตาคล้ายถุงกระสอบจากตลาดโบ๊เบ๊ เพื่อสะท้อนว่าวัฒนธรรมในชีวิตประจำวัน สามารถนำมาทำเป็นแฟชั่นชั้นสูงได้

ภาพจาก www.purseblog.com

“บาเลนเซียกา” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2462 โด่งดังในฐานะแบรนด์แฟชั่นฝรั่งเศส แต่ผู้ก่อตั้งคือ “คริสโตบาล บาเลนเซียกา” นั้น เป็นคนสัญชาติสเปน เกิดและเติบโตที่แคว้นบาสก์

บูติกแห่งแรกของเขาเปิดที่เมืองซาน ก่อนขยายไปยังบาร์เซโลนา และแมดริด ก่อนจะปิดตัวในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน เมื่อปี 2479 จากนั้นจึงย้ายมาเปิดบูติกแห่งแรกในกรุงปารีสของฝรั่งเศส

“บาเลนเซียกา” เงียบหายไปประมาณ 20 ปี หลังผู้ก่อตั้งแบรนด์เสียชีวิต ก่อนจะคืนชีพอีกครั้งเมื่อปี 2529 โดยมี “ฌากส์ โบการต์” เป็นผู้ซื้อกิจการไป และมอบหมายให้ “ไมเคิล โกมา” เป็นดีไซเนอร์

“เดมนา กวาซาเลีย” ดีไซเนอร์ชาวจอร์เจียน เข้ามารับช่วงตำแหน่งครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ ต่อจาก “อเล็กซานเดอร์ หวาง” เมื่อปี 2560


“กวาซาเลีย” ได้ปรับเปลี่ยนบาเลนเซียกาให้เด็กลง โดยผสมผสานแฟชั่นชั้นสูงเข้ากับสตรีทแวร์ จนประสบความสำเร็จอย่างเช่นทุกวันนี้