ชาวเน็ต วิจารณ์หนัก สารนิพนธ์ ป.โท “มาริโอ้” ชี้นำทัศนคติต่อรัฐบาล “ประยุทธ์”

มาริโอ้ เมาเร่อ

สารนิพนธ์ “ทัศนคติดาราต่อการทำงาน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์” ของ มาริโอ้ เมาเร่อ นักแสดงชายชื่อดัง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนัก พบหัวข้อแบบสอบถาม ส่อชี้นำ เอนเอียง ชาวเน็ตติคุณภาพงานปริญญาโท

วันที่ 14 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก หลัง นายมาริโอ้ เมาเร่อ นักแสดงชายชื่อดังจัดทำสารนิพนธ์ หัวข้อ ทัศนคติของดารานักแสดงต่อการบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรรัฐศาสนมหาบัณฑิต สาขาสื่อสารการเมือง วิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก โดยผลสรุปของงานวิจัยชิ้นนี้ ระบุว่า

“…ทัศนคติของดารานักแสดงที่มีต่อการบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ในด้านการบริหารงานทั่วไป ลําดับถัดมา ด้านบริหารการศึกษาและคุณภาพชีวิต ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านบริหารเศรษฐกิจ และด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชน”

ผลสรุปสารนิพนธ์-มาริโอ้

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ในการพิสูจน์สมมติฐานของสารนิพนธ์หัวข้อดังกล่าวส่วนหนึ่ง ระบุว่า ระดับการศึกษาของดารานักแสดงมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อการบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผลสมมติฐาน งานมาริโอ้

สำหรับคำถามที่ใช้การทำแบบสอบถาม ชาวเน็ตมองว่า เป็นคำถามที่สื่อไปในทางชี้นำ และน่าจะมีความเอนเอียงอยู่ค่อนข้างมาก โดยคำถามเป็นการบอกคุณสมบัติในด้านดี และให้ลงคะแนนเป็นระดับ ได้แก่ มากที่สุด, มาก, ปานกลาง, น้อย, น้อยที่สุด

แบบสอบถามสารนิพนธ์ - มาริโอ้

นอกจากการวิจารณ์ถึงเนื้อหาภาพรวมของสารนิพนธ์แล้ว ชาวเน็ตยังได้วิจารณ์เรื่องความถูกต้องของการสะกดคำ การเว้นวรรค โดยระบุว่า งานสารนิพนธ์ ปริญญาโทของนายมาริโอ้ พิมพ์ตกเกือบทั้งหมดของหน้า รวมถึงการเว้นวรรคที่ผิด หากเป็นการปริญญาโทของตน จะต้องโดนแก้ไขใหม่ทั้งหมด

“เห็นงานป.โทมาริโอ้ พิมพ์ตกแทบทั้งหน้า เว้นวรรคผิดไปหมด ตัดภาพมางานวิจัย ป.โทฉัน คือมันต้องแก้ใหม่ทั้งหมด พิมพ์ใหม่ทั้งหมด เพราะเว้นวรรค 1 เคาะที่ไม่เท่ากันอะ แทบร้อง” ความเห็นชาวเน็ต

สารนิพนธ์ - มาริโอ้ สารนิพนธ์-มาริดอ้

ทั้งนี้ งานสารนิพนธ์ดังกล่าว เป็นการสำรวจแบบสอบถามตั้งแต่ปี 2559 จากดารานักแสดง 309 ตัวอย่าง จากช่อง 3 5 7 9 NBT และ Thai PBS

อ่านสารนิพนธ์ฉบับเต็ม ของนายมาริโอ้ เมาเร่อ ได้ที่ลิงก์ http://mis.krirk.ac.th/librarytext/PCC/2559/F_Mario_Maurer.pdf