ปิดโรงงานพานาโซนิค นิคมเวลโกรว์ ย้ายไปเวียดนาม พนักงานเศร้า

ภาพจากเพจ สังคม โรงงาน

เพจ สังคม โรงงาน แจ้ง พานาโซนิค ปิดโรงงาน นิคมเวลโกรว์ ย้ายไปเวียดนาม พนักงานเศร้า ทำงานวันสุดท้าย

วันที่ 31 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานกรณีบริษัท พานาโซนิค ประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย และรวมการผลิตเข้ากับโรงงานที่ใหญ่ขึ้น ในประเทศเวียดนามเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สังคม โรงงาน รายงานว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของพนักงานที่จะเข้ามาทำงานในโรงงานพานาโซนิค โดยเขียนข้อความระบุว่า ปิดตำนานพานาโซนิค นิคมเวลโกรว์ รุ่นสุดท้ายตู้เย็น ย้ายฐานไปเวียดนาม โชคดีครับผม หดหู่ใจขับผ่านทุกวัน สู้ๆ

ทั้งนี้พนักงานโรงงาน ได้ถ่ายภาพร่วมกัน พร้อมเขียนเสื้อเพื่ออำลาเพื่อเป็นที่ระลึกกันอีกด้วย ว่าครั้งหนึ่งได้ทำงานด้วยกัน

ภาพจาก ข่าวสด
ภาพจาก ข่าวสด
ภาพจาก ข่าวสด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา นิคเคอิ เอเชียน รีวิว เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท พานาโซนิค ผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จะทำการปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ และรวมการผลิตเข้ากับโรงงานที่ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โรงงานผลิตในไทยจะหยุดการผลิตเครื่องซักผ้าและในเดือนกันยายน และหยุดการผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม ขณะะที่ตัวอาคารโรงงานผลิตจะทำการปิดตัวในเดือนมีนาคมปี 2564 ส่วนศูนย์การวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ใกล้เคียงจะปิดตัวเช่นกัน โดยพนักงานประมาณ 800 คนที่ทำงานที่โรงงานในกรุงเทพจะได้รับการให้ทางเลือก แต่จะได้รับความช่วยเหลือในการหาตำแหน่งที่แตกต่างภายในกลุ่ม

ส่วนการย้ายไปประเทศเวียดนามนั้น พานาโซนิคต้องการลดต้นทุนผ่านการรวมการจัดหาชิ้นส่วน โดยโรงงานเวียดนามซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงฮานอย จะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท สำหรับตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ มีกำลังการผลิตส่วนเกิน

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว มองว่า การย้ายโรงงานในครั้งนี้ สะท้อนถึงบทใหม่ในอุตสาหกรรมภาคการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปี 1970 ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเปลี่ยนการผลิตในประเทศไปสิงคโปร์และมาเลเซีย

จากผลของค่าเงินเยนปรับตัวสูงขึ้น อย่างรวดเร็วหลังจากเปลี่ยน เป็นอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัว จากนั้น การผลิตได้ย้ายไปหลายประเทศรวมทั้งไทย ในขณะที่ค่าจ้างของสิงคโปร์แพงขึ้นจนเกินไป บริษัทต่าง ๆ กำลังมองหาที่ตั้งที่ถูกกว่าและหวังว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการที่มีศักยภาพสำหรับตู้เย็นเครื่องซักผ้าและไมโครเวฟในประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม