“เฌอเอม” แนะสิ่งที่ “กรมสุขภาพจิต” ควรคำนึงถึงมากที่สุด ปม “อแมนด้า”

เฌอเอมแสดงความเห็นกรณีอแมนด้า

“เฌอเอม” ออกมาฟาดอีกแล้ว ล่าสุดแนะสิ่งที่กรมสุขภาพจิตควรคำนึงถึงมากที่สุด ชี้คนดังถูกทำให้สงบปากสงบคำ

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีกรมสุขภาพจิต ออกแถลงการณ์ “ยุติ” การเป็นทูตด้านสุขภาพจิต ของ อแมนด้า – ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 หลังจากที่เพิ่งแต่งตั้งเธอ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่ากรมสุขภาพจิตไม่สามารถดำเนินภารกิจที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งและสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชนในสังคมได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด “เฌอเอม” ชญาธนุส ศรทัตต์ อดีตผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ซึ่งเคยแสดงจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @blukometen ว่า ขอออกความเห็นนะคะ เราจะพูดถึงปัญหาสุขภาพจิตได้ยังไงหากละเลยความกังวลและความกดดันทางการเมือง นี่ควรเป็นสิ่งที่กรมสุขภาพจิตคำนึงถึงมากที่สุด กรุณาพิจารณาใหม่ด้วยค่ะ”

 

นอกจากนี้ เฌอเอม ยังทวีตข้อความกรณีคนดังออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองว่า การโจมตี ‘คนดัง’ ถึง 3 คน ในช่วงเวลาติด ๆ กัน เป็นสัญญาณว่าวงการบันเทิงกำลังถ่วงดุลการกระจายข้อมูลจากสื่อหลัก พร้อมระบุว่า มีการเคลื่อนไหวเพื่อทำให้คนดังสงบปากสงบคำ

  • เพราะเขาป้องกันไม่ให้คนพูดความจริงไม่ได้ แต่ป้องกันไม่ให้มันกลายเป็นเรื่อง ‘จริง’​ ขึ้นมาได้ ด้วยการสร้างภาพความดีและชั่วให้กับคนพูด ในความเห็นส่วนตัวของเอม การโจมตี ‘คนดัง’​ ถึง 3 คนในช่วงเวลาติดๆ กันจึงเป็นสัญญาณว่าวงการบันเทิงกำลังถ่วงดุลย์การกระจายข้อมูลจากสื่อหลัก
  • เหตุผลที่ยุคกปปส.เหมือนมีเสียงคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกันหมด ก็เพราะการกระจายข่าวของสื่อหลักและสื่อส่วนบุคคล ซึ่งใช้ความน่าเชื่อถือหรือบารมีของบุคคลสาธารณะเป็นหลัก นั่นเป็นเป็นเหตุผลว่าทำไมฝ่ายอำนาจนิยมต้องทำการดิสเครดิตโดยใช้เหยื่อล่อทางศีลธรรม
  • Move นี้เหมือนจะเป็นการปราม public figure ให้สงบปากสงบคำ (เท่าที่ทราบ) ที่ผ่านไม่มีใครมีพันธะกับรัฐชัดเจนพอที่จะใช้อำนาจโดยตรงต่อชื่อเสียงได้ ส่วนใหญ่ใช้ fake news มาทำลายความน่าเชื่อถือแทน เพรา​ะรบ.มุ่งควบคุมสื่อมากพักนึงแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมการกระจายข่าวโดยอิสระได้