กลุ่ม CARE ย้อนตำนาน “ทักษิณ” กินไก่โชว์ภาวะผู้นำ

กลุ่มแคร์โพสต์ทักษิณกินไก่

กลุ่ม CARE โพสต์ภาพ “ทักษิณ” โชว์กินไก่ ย้อนตำนานโชว์ภาวะผู้นำ ช่วงเกิดวิกฤตไข้หวัดนก หลัง พล.อ.ประยุทธ์ เลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

วันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งดเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่าประเทศแถบยุโรป 6 ประเทศ ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา กลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างโชว์กินไก่เพื่อการันตีความปลอดภัย ในช่วงที่เกิดวิกฤตไข้หวัดนก เมื่อปี 2547 พร้อมข้อความที่รูปภาพว่า “ใจหน่อยน้อง (พี่โทนี่ไม่ได้กล่าว) นอกจากนี้ ยังได้โพสต์ข้อความประกอบภาพ ดังนี้

โธ่…ใจๆหน่อย นะน้องนะ!!

สมัยที่คนไทยทั้งประเทศเรียก “พี่โทนี่” ว่า “ท่านนายกฯ” เพราะมาจากการเลือกตั้ง ก็เคยประสบปัญหาจากวิกฤตโรคระบาดอย่างหนัก นั่นคือ “ไข้หวัดนก” โรคระบาดนี้ เป็นโรคทำเอาคนไทยทั้งประเทศต้องผวากันอย่างหนัก ตั้งแต่ธันวาคม 2546 เป็นต้นมา เพราะเป็นโรคที่สามารถระบาดจากสัตว์ สู่ คน และสามารถทำให้คนเสียชีวิตได้ หากอยู่ใกล้ชิดไก่ ซึ่งเป็นพาหะนำโรค

ส่งผลให้รัฐบาลในเวลานั้น ต้องหามาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อหยุดยั้ง “ไข้หวัดนก” ทำเอาคนไทยไม่กล้ากินไก่ ซึ่งรวมถึงไก่ปรุงสุก หรือแม้กระทั่งไข่ไก่ปรุงสุก ไประยะหนึ่งกันเลยทีเดียว เพราะกลัวว่ารับประทานแล้วจะเสียชีวิต ทั้งๆ ที่สามารถกินได้ แต่อย่างว่าแหละ ในเวลานั้น อะไรก็น่ากลัว เพราะไม่มีใครยืนยันได้อย่าง “มั่นใจ”

รัฐบาลพี่โทนี่ในขณะนั้น คิดแล้วคิดอีก ว่าจะรับมือวิกฤตนี้อย่างไร? จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่า ไก่ที่ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะเกิน 70 องศา นั้นปลอดภัย 100% หรือที่พูดให้ชาวบ้านเข้าใจว่า “กินไก่แล้วไม่ตาย”

“มหกรรมกินไก่ไทยปลอดภัย 100 %” ในวันที่ 7 ก.พ.2547 จึงเกิดขึ้นบริเวณท้องสนามหลวง โดย “พี่โทนี่” ได้นำคณะรัฐมนตรี และ นักร้องนักแสดงชื่อดัง เช่น พี่เบิร์ด และอีกหลายๆคน ร่วมกินไก่ปรุงสุก มีไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การทอดไก่โชว์พี่โทนี่ เอามือนี่แหละ หยิบไก่ดิบ แล้วลงมือปรุงเองลงกระทะที่อยู่ตรงหน้า พร้อมกับทำไข่พะโล้หม้อใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 10,000 ฟอง!!!

พี่โทนี่ กล่าวในวันนั้นว่า “เราไม่สนใจว่าต่างประเทศจะซื้อไก่เราหรือไม่ ผมสนใจอย่างเดียวว่าคนไทยต้องไม่ถูกทำให้ตกใจโดยใช่เหตุ และไก่ที่ขายในประเทศไทยต้องปลอดภัย ถ้าเราทำอย่างถูกต้อง ปรุงเกิน 70 องศาไปแล้วปลอดภัย ไม่ใช่ 100% แต่ล้านเปอร์เซ็นต์”

แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้วกว่า 17 ปี เป็นเพียงความทรงจำในยุค #ถ้าการเมืองดี แต่การจัดมหกรรมครั้งนั้น เป็นกรณีศึกษาในด้านการจัดการในภาวะวิกฤตด้วยการสื่อสารที่ชัดเจน ประชาชนเชื่อมั่น ว่ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาได้อยู่หมัด แสดงวุฒิภาวะของผู้นำแบบชนิดที่ทำตามคำท้าว่า “โถน้อง….ใจๆหน่อย” ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

#คิดเคลื่อนไทย #นะน้องนะ

โธ่…ใจๆหน่อย นะน้องนะ!!
.
.
สมัยที่คนไทยทั้งประเทศเรียก “พี่โทนี่” ว่า “ท่านนายกฯ” เพราะมาจากการเลือกตั้ง…

โพสต์โดย CARE คิด เคลื่อน ไทย เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2021