นิวยอร์กจ่อฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวฟรี ตัดจบดราม่าทัวร์วัคซีน

นิวยอร์กฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวฟรี
ภาพโดย Bruce Emmerling จาก Pixabay

ดราม่าคนไทยบินไปฉีดวัคซีนฟรีที่สหรัฐอเมริกาได้หรือไม่? จบลงทันที เมื่อนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กประกาศแผนฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวฟรี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 มติชน รายงานว่า นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วางแผนจัดรถโมบายฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างตึกเอ็มไพร์สเตท ย่านไทม์สแควร์ สะพานบรูคลิน และสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์ค เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้นักท่องเที่ยว ให้สามารถใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินในเมือง

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เผยว่า วัคซีนที่จะนำมาฉีดให้นักท่องเที่ยวคือวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนแบบเข็มเดียวให้ฟรี อย่างไรก็ตาม ทางนครนิวยอร์กจะต้องแก้ไขกฎเกณฑ์เล็กน้อย เพื่อให้สามารถฉีดให้กับผู้ที่ไม่ได้อาศัยที่นิวยอร์กและไม่ได้ทำงานที่นี่ คาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวได้เร็วสุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้

“พวกเราจะทำให้คุณมั่นใจว่า คุณจะได้รับวัคซีนระหว่างที่คุณอยู่กับเรา” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวและว่า เป้าหมายของมาตรการนี้คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมสร้างงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 90,000 อัตรา

ดราม่า หมอโอภาส VS ทอม เครือโสภณ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงประเด็นที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า คนไทยบินไปต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี รวมถึงการจัดแพ็คเกจบินไปเป็นกลุ่มเพื่อไปฉีดวัคซีน ว่า จากข้อมูลที่สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

“หากเราใช้สามัญสำนึกเล็กน้อยในการวิเคราะห์ ที่สหรัฐอเมริกายังฉีดคนของเขาได้ไม่ถึงครึ่ง แล้วเขาจะไปแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร ถ้าฉีดแบบเสียเงินก็ยังพอมีเหตุผล แต่คนอเมริกาเองก็ยังฉีดไม่ครบ แล้วคนชาติอื่นจะฉีดฟรีก็ไม่สมเหตุสมผล โดยกระทรวงการต่างประเทศให้ข้อมูลมาว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง” นพ.โอภาสกล่าว

คืนวันเดียวกัน นายจุลภาส หรือ ทอม เครือโสภณ ผู้ก่อตั้งบริษัท บริษัท โกลเด้น ไตร แองเกิล เฮลธ์ จำกัด หรือ GTH ได้ออกมาโต้ นพ.โอภาส ยืนยันว่าตนเองได้ฉีดวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาจริง ๆ พร้อมทั้งทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้บนเฟซบุ๊กท้าให้ นพ.โอภาส โทรมาคุย ข้อความตอนหนึ่งเขียนว่า “หยุดป้องกันตำแหน่งตัวเองด้วยการให้ข้อมูลผิด กล้าจริงโทรมาสิ อย่ามั่ว”

กต.รับอเมริกาฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยว

ด้านนายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า ปัจจุบัน ประชากรที่อาศัยอยู่ หรือเดินทางเข้ามายังสหรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองสหรัฐ และไม่มีค่าใช้จ่ายยกเว้นค่าดำเนินการบางรายการ

อย่างไรก็ดีแต่ละรัฐอาจมีกฎเกณฑ์ ข้อกำหนด และขั้นตอนในการแจกจ่ายวัคซีนที่แตกต่างกัน อาทิ ต้องเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่/อาศัยอยู่หรือทำงานอยู่ในรัฐนั้น ๆ แต่ในบางรัฐ นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถนำหนังสือเดินทางมาแสดงเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้

“กรณีที่ปรากฏข่าวว่าผู้ที่เดินทางจากลาตินอเมริกามายังสหรัฐเพื่อฉีดวัคซีน จึงเป็นไปได้ว่าบริษัทนำเที่ยวบางแห่งในประเทศไทยอาจเห็นโอกาสจากช่องว่างดังกล่าว เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ที่ประสงค์จะได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็วให้เดินทางไปยังสหรัฐ โดยเฉพาะในรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนดห้ามผู้ที่เดินทางเข้าสหรัฐเป็นการชั่วคราวรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19” นายธานีกล่าว

นายธานีกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐ ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธให้เข้าสหรัฐของคนไทยอยู่เป็นระยะ แม้ว่าจะได้รับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวมาแล้วก็ตาม โดยเมื่อถูกปฏิเสธการเข้าเมืองก็จำเป็นต้องดำเนินการและเสียค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ อาทิ ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ASQ อีกทั้งต้องขอรับ COE จาก สอท. และสกญ.  ซึ่งหลายครั้งอาจทำให้ต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินเป็นเวลานาน

ดังนั้น ผู้เข้าร่วมโปรแกรมเดินทางมาท่องเที่ยวและรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว อาจมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินโดยไม่ได้รับการฉีดวัคซีน รวมทั้งอาจถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าสหรัฐโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐ ได้รับอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินเท่านั้น ดังนั้นหากผู้ที่ได้รับวัคซีนมีอาการข้างเคียงหรือการแพ้รุนแรง ทางบริษัทผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใด ๆ และหากผู้เดินทางไม่มีประกันสุขภาพที่ครอบคลุม อาจต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่มีราคาสูง

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอให้ประชาชนที่ประสงค์จะซื้อรายการท่องเที่ยวไปต่างประเทศเพื่อการฉีดวัคซีน ติดต่อสอบถามเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจ

กรมควบคุมโรคเผยแพร่คำแนะนำ

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ คำแนะนำ กรณีมีการเชิญชวนคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ที่สหรัฐอเมริกา สาระสำคัญมีดังนี้

  1. แต่ละรัฐอาจมีกฎเกณฑ์ ข้อกำหนดและขั้นตอนในการแจกจ่ายวัคซีนที่แตกต่างกัน เช่น รัฐฟลอริด้า ไม่ฉีดนักท่องเที่ยว
  2. มีการปฏิเสธคนไทยเป็นระยะ จึงอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่ได้วัคซีน เช่น ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ASQ
  3. หากผู้มาฉีดวัคซีนในสหรัฐมีอาการข้างเคียง/แพ้รุนแรง ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะไม่รับผิดชอบใด ๆ

คำแนะนำ กรณีมีการเชิญชวนคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19…

โพสต์โดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2021