เจอทัวร์ลง บริษัทพลังงานอังกฤษขอโทษ แนะให้ กอดหมาแมว แก้หนาว

กอดหมาแมว
อุ่นแน่แบบนี้ (AP Photo/Matias Delacroix)

บริษัทพลังงานอังกฤษ เอสเอสอี ต้องรีบขอโทษลูกค้า กรณีเผยแพร่คำแนะนำลดค่าพลังงาน ให้ กอดหมาแมว บรรเทาความหนาว จนถูกทัวร์ลง  

วันที่ 13 มกราคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บริษัทเอสเอสอี ในสังกัด โอโว เอเนอร์จี โพสต์คำแนะนำง่าย ๆ กับประชาชน เพื่อช่วยลดค่าไฟในฤดูหนาว เช่น กินข้าวโอ๊ต ออกกำลังกายกระโดดโลดเต้นแบบ สตาร์จัมป์ (โดดกางแขนกางขา) และกอดสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นคำแนะนำที่เจอทัวร์ลงสนั่น จนต้องลบโพสต์ออกไปแล้ว

กอดหมาแมว
REUTERS/Murad Sezer

โฆษกโอโว เอเนอร์จี ส่งแถลงการณ์ชี้แจงถึงซีเอ็นเอ็น ว่า บริษัทส่งลิงก์ที่เป็นคำแนะนำวิธีประหยัดไฟไปให้ลูกค้าซึ่งบริษัทเข้าใจว่าสถานการณ์ในปีนี้ยากลำบากเพียงใด จึงช่วยหาวิธีแก้ไขเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตค่าไฟไปได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าคำแนะนำดังกล่าวที่ส่งไปให้ลูกค้าไม่ได้ผลและไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นซึ่งขอน้อมรับความผิดพลาดและขออภัยด้วยความจริงใจ

ขณะเดียวกัน โอโว เอเนอร์จี ยังลบคำแนะนำเจ้าปัญหาไปแล้ว หลังจากเกิดกระแสความโกรธเคืองจาก ..และนักรณรงค์

(Angela Rafuse via AP)

ชาวอังกฤษและภาคธุรกิจบางส่วนเห็นใบเสร็จค่าไฟ ค่าแก๊สแล้วหนาวเพราะพุ่งกระฉูดมาหลายเดือนซึ่งบริษัทจัดหาพลังงานอธิบายว่าเผชิญกับราคาขายส่งแก๊สที่พุ่งสูงขึ้น

ธนาคารแห่งอเมริการะบุว่าผู้บริโภคชาวอังกฤษต้องจ่ายค่าทำความร้อนและแสงไฟในบ้านเพิ่มขึ้นประมาณ 1,075 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,400 บาทในปีนี้

ด้านนักวิเคราะห์ธนาคารกล่าวว่าราคาขายส่งแก๊สในยุโรปกระโดดขึ้นไปถึงร้อยละ 400 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนราคาค่าไฟแพงขึ้นร้อยละ 300 ค่าใช้พลังงานสูงขึ้นในช่วงหน้าหนาว อย่างฝรั่งเศสปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์และรัสเซียลดการส่งแก๊ส

เหมียวแลร์รี ขาใหญ่ประจำทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ คงไม่ให้ใครกอดได้ง่าย ๆ (AP Photo/Kirsty Wigglesworth)

องค์กรการกุศลเนชันแนล เอเนอร์จี แอคชัน เพื่อช่วยเหลือคนที่ยากไร้ให้เข้าถึงพลังงาน กล่าวว่ากว่า 4 ล้านครัวเรือนในอังกฤษประสบปัญหาการเงินสำหรับเป็นค่าพลังงาน คาดว่าเดือน เม..ที่จะถึงนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านครัวเรือนเนื่องจากราคาพลังงานจะสูงขึ้นอีก

ดาร์เรน โจนส์ ..คนหนึ่งโพสต์ในทวิตเตอร์ พอใจที่โอโวออกมาขอโทษและไม่ทราบว่าใครเซ็นชื่อให้รณรงค์การตลาดให้ประชาชนสวมเสื้อกันหนาวจัมเปอร์และรับประทานข้าวต้มแทนการเปิดฮีตเตอร์ ถ้าหากไม่มีเงินจ่ายค่าพลังงาน

ด้าน ฮาลิมา เบกัม หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติขององค์กรรันนีเมด วิจารณ์คำแนะนำผ่านทวิตเตอร์ว่าไม่เหมาะสมและไม่สนใจหัวใจหัวใจคนอื่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ 

“คำแนะนำเหล่านี้ไม่เหมาะสม’ และไม่เห็นใจ’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับข้อเสนอแนะการฝึกหัดและผลกระทบต่อผู้ทุพพลภาพ” เบกัมกล่าว

พร้อมระบุว่าคนยากจนในอังกฤษ 7 ล้านคน ครึ่งหนึ่งเป็นคนพิการหรืออยู่กับครอบครัวที่มีผู้ใช้รถวีลแชร์ แล้วอย่างนี้ คิดดูว่าจะกระโดดสตาร์จัมป์เพื่อให้ความอบอุ่นได้หรือไม่

…………