ร้านน้ำโรงเรียนดังปิดตำนาน 30 ปี ลูกชายเผยเหตุผลไม่ต่อสัญญา

ร้านน้ำค่าเช่าปีละล้าน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tea Lek

ร้านน้ำโรงเรียนดังปิดตำนาน 30 ปี ทิ้งทวนแจกฟรีสิ้นเดือนนี้ ทางลูกชายเผยเหตุผลไม่ต่อสัญญา 

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีข่าวว่าร้านขายน้ำชงในโรงเรียนดังแห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดมานานกว่า 30 ปี จะปิดตัวลงในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ทำเอาบรรดาศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันต่างเสียดาย และได้แวะเวียนเข้าไปเก็บความทรงจำกันอย่างต่อเนื่อง โดยทางร้านได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก Tea Lek ร้านน้ำโหลแก้วในตำนาน ซึ่งได้โพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนว่า

“นับถอยหลัง 8 วัน ร้านน้ำโหลแก้วในตำนาน กำลังจะปิดตัวลง ใครคิดถึงหรืออยากกินยังเข้าหาที่โรงเรียนได้ ตั้งแต่ พรุ่งนี้ จนถึง วันที่ 28 มิถุนายน 2565 แต่หลังจากนั้นทางร้านจะเปิดขายแบบออนไลน์ ใครสนใจ สามารถติดตามในช่องทางเพจของร้านนะ”

และเมื่อมีผู้มาถามถึงสาเหตุของการปิดร้านว่า มีร้านใหม่มาแทน หรือค่าสินสอดเท่าไหร่ ทางร้านได้ตอบกลับความว่า “ยังไม่รู้ครับว่ามีร้านใหม่มาแทนหรือเปล่า แต่สู้ค่าที่ไม่ไหวครับ ค่าที่แพงเกินจริงครับ”

ร้านน้ำค่าเช่าปีละล้าน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tea Lek

“ต้นทุนสูง แต่คุณภาพเหมือนเดิม ราคาเหมือเดิม ถ้าลูกค้าหรือนักเรียนมีความสุข ทางร้านก็มีความสุขครับ แต่ทาง ร.ร.เรียกเก็บค่าที่ราคาขนาดนี้ก็คงต้องยอมถอยครับ”

ร้านน้ำค่าเช่าปีละล้าน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tea Lek

เมื่อวาน (วันที่ 22 มิ.ย.) ทางร้านโพสต์ข้อความอัพเดตว่า เนื่องจาก เหลือเวลา อีกแค่ 4 วัน (วันทำการ) ที่จะได้ขายที่โรงเรียนสารวิทยา ทางร้าน อยากขอบคุณนักเรียนศิษย์เก่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ที่อุดหนุน ทางร้านมาโดยตลอด ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการขายใน โรงเรียน

ศิษย์เก่า ท่านไหน อยากเข้ามาหา สามารถเข้ามาได้นะครับ ทางร้าน ขออนุญาต แจกน้ำฟรี ให้กับ ศิษย์เก่าที่เข้ามานะครับ ช่วงเวลาตั้งแต่ 14.00 เป็นต้นไป (แต่ท่านใดสะดวกช่วงเช้า หรือสาย ก็สามารถเข้ามาได้นะครับ แต่อาจจะคนเยอะ เนื่องจากเป็นเวลาพักของ เด็กนักเรียนในรุ่นปัจจุบัน) ขอบคุณอย่างสูง

ลูกชายร้านน้ำเปิดใจสาเหตุไม่ขายต่อ

ล่าสุดข่าวสดออนไลน์ เปิดใจนายธนภัทร คงเรือง อายุ 27 ปี ลูกชายเจ้าของร้านขายน้ำ Tea Lek ร้านน้ำโหลแก้วในตำนาน ในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบางเขน หลังโพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊กของร้าน ระบุกำลังจะปิดตัวลงในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ทำเอาบุคลากรและนักเรียนใจหาย เนื่องจากร้านดังกล่าวเปิดขายในโรงเรียนมากว่า 30 ปี

นายธนภัทร เผยว่า ร้านน้ำเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ทำมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า เมื่อ 30 ปีก่อน จนตอนนี้เป็นรุ่นพ่อ ซึ่งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ร้านจะหมดสัญญากับโรงเรียน จึงโพสต์บอกข่าวสารกับศิษย์เก่าเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้ร้าย เพราะโรงเรียนทำถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง แต่ที่ระบุค่าสัญญา 3 ปี 3 ล้านบาทนั้น ยอมรับว่าผิดที่ระบุข้อมูลไม่ครบถ้วน

หลายคนอาจมองว่าค่าสัญญาแบบนี้อาจสูงเกินไป สำหรับร้านขายน้ำในโรงเรียนแก้วละ 10-20 บาท แต่ในสัญญาฉบับนี้ระบุว่า จะได้สหกรณ์โรงเรียนที่มีเพียงแห่งเดียว ร้านน้ำเปล่าเกือบทั้งโรงเรียน และร้านน้ำหวานเป็นการพ่วงสัญญา 1 ฉบับ ซึ่งสมัยก่อนเป็นการแยกสัญญาร้านละฉบับ และนโยบายบริหารจัดการต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับคณะผู้บริหารแต่ละชุด ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดลึก ๆ ว่าร้านค้าแต่ละแห่งมีค่าสัญญาเท่าไหร่

ร้านน้ำค่าเช่าปีละล้าน
ภาพจาก ข่าวสดออนไลน์

“เพจเฟซบุ๊กของร้านอัพเดตล่าสุดเมื่อปี 2561 หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นการสร้างประเด็นหรือไม่ ก็ไม่ผิดถ้าจะคิดแบบนี้ แต่เนื่องจาก 2-3 ปีก่อน ร้านต้องปิดไปเพราะโควิด-19 ระบาด จึงไม่มีความเคลื่อนไหวบนเพจ ซึ่งไม่คิดว่ากระแสจะมาไกลขนาดนี้” นายธนภัทร กล่าว

ที่ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา เพราะครอบครัวไม่มีประสบการณ์การบริหารงานสหกรณ์ มองว่าจะไม่คุ้ม ไม่ใช่เรื่องการเพิ่มค่าสัญญา เพื่อบีบให้ออกอย่างที่หลายคนอาจสงสัย เพราะโรงเรียนไม่ได้กีดกัน และยังคงให้ครอบครัวประมูลร้านต่อไปได้ และสำหรับสัญญาที่ว่านี้ เปิดให้ผู้ที่สนใจมาประมูลได้หมด แต่หลังจากนี้ร้านน้ำครอบครัวก็จะขายออนไลน์เต็มตัว แต่ต้องดูสภาพเศรษฐกิจต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประกาศโรงเรียนสารวิทยา เรื่องการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านค้าสวัสดิการจำหน่ายสินค้าและเครื่องดื่ม มีเงื่อนไขข้อปฏิบัติต่าง ๆ อาทิ กำหนดราคาขั้นต่ำในการเสนอราคา 3 ล้านบาทถ้วน ต่อ 3 ปี ผู้ประกอบการต้องชำระค่าทำความสะอาดและเก็บขนขยะ ปีละ 6 หมื่นบาท ผู้ประกอบการยินดีสนับสนุนทุนการศึกษา ตั้งแต่ปี 2565-2567 รวมเป็นเงิน 3 หมื่นบาท เป็นต้น


ทั้งนี้ โรงเรียนจะประกาศผลการคัดเลือกผู้ประกอบการในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน