ด่วน ! กระทรวงวัฒนธรรมเปิดสอบพนักงาน-ลูกจ้าง 800 อัตรา ทำงานพระราชทานเพลิงศพทั่วประเทศ

วธ.เตรียมพร้อมบุคลากรปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปี 62 เปิดอบรมให้ความรู้ ความเชี่ยวชาญปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ พร้อมเปิดสอบพนักงานราชการ ลูกจ้างรวมกว่า 800 อัตรา รองรับงานทั่วประเทศ

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ที่จัดการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 27 – 31 มีนาคม  โดยมีนายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้อำนวยการกองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ผู้บริหาร วัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องงานพิธีการศพทั่วประเทศเข้าร่วม ณ วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดวธ. กล่าวว่า ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราโชบายเกี่ยวกับพิธีการศพแก่ข้าราชการ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ และประชาชนที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ของสำนักพระราชวังที่กำหนดทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดไปให้รัฐบาลดำเนินการโดย วธ. ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 เห็นชอบในหลักการของแผนปฏิบัติงานตามภารกิจพิธีการศพทั่วประเทศ และให้ วธ. เป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติภารกิจนี้ โดยให้พร้อมดำเนินการเต็มรูปแบบได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า วธ.ได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้านมาโดยตลอด ทั้งด้านงบประมาณ สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และที่สำคัญ คือ บุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับพิธีการศพ อีกทั้งต้องมีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ ของสำนักพระราชวัง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานกระทรวงวัฒนธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 31 มีนาคม

โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกฝนและให้ความรู้แก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานของ วธ. จำนวน 210 คน ให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามระเบียบแบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติ ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ขอให้ทุกคนตั้งใจฝึกอบรม เรียนรู้ในขั้นตอนทุกกระบวนการ เตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญและมีเกียรตินี้

นอกจากนี้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไปและจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก เพื่อปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ดังนี้ พนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง นักวิชาการวัฒนธรรม จำนวน 577 อัตรา จ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ 4 ล้อ จำนวน 152 อัตรา และจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอก ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ 6 ล้อ จำนวน 105 อัตรา

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครสอบได้ที่ https://m-culture.thaijobjob.com ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2562 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มสรรหาและทะเบียนประวัติ กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร เขตห้วยขวาง กทม. 10310 โทรศัพท์ 0 2209 3571-2 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765