ส่องชุดประจำชาติไทย ก่อน “ฟ้าใส” จะอวดโฉมบนเวที “นางงามจักรวาล” พรุ่งนี้เช้า!

ภายหลังจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ ได้จัดงานเปิดตัวชุด “ผีตาโขน เฟสติวัล ออฟ ไทยแลนด์” ชุดประจำชาติไทย ที่ ฟ้าใส – ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 จะสวมใส่ในการประกวดเวทีนางงามจักรวาล “Miss Universe 2019” ซึ่งในปีนี้รอบชุดประชาติ (National Costume) จะประกวดรวมกับรอบคัดเลือก (Preliminary Competition ) จะมีขึ้นในวันที่ 6 ธันวาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

โดยชุดประจำชาติ “ผีตาโขน เฟสติวัล ออฟ ไทยแลนด์” ออกแบบหน้ากากและชุดประจำชาติออกแบบ โดย นายอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ และนายภราดร เกตุรัตน์ ตัดเย็บและปักชุดประจำชาติ โดย ห้องเสื้อ tree-si couture ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ในการนำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา

รวมถึงยังเปี่ยมคุณค่าด้วยการนำวัสดุเหลือใช้มาประดับตกแต่งหน้ากากผีตาโขน อาทิ ถุงพลาสติก ช้อนพลาสติก ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟาง หลอดดูดน้ำตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะ

สำหรับชุดประจำชาติไทย “ผีตาโขน เฟสติวัล ออฟ ไทยแลนด์” เป็นไอเดียของ นายอลงกรณ์ กองอิน ที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ ‘ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง’ ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้คัดเลือกผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง“ประเพณีผีตาโขน” ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ให้มีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีจักรวาล เพราะ “ผีตาโขน” เป็นการละเล่นเฉพาะถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของอำเภอด่านซ้ายในช่วงประเพณีบุญหลวง ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี


โดยสำหรับการประกวดรอบตัดสินของเวที “มิสยูนิเวิร์ส 2019” ครั้งที่ 68 จะมีขึ้นที่ ไทเลอร์ เพอร์รี่ สตูดิโอส์ (Tyler Perry Studios) เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สู่สายตาชาวไทยพร้อมกันกับอีกกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยการประกวดปีนี้ ผู้ชนะจะได้สวมมงกุฏโฉมใหม่ล่าสุดจาก MouawadJewelry ที่เพิ่งเปิดตัวไปในคำค่ำคืนที่ผ่านมาอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “Power of Unity” มงกุฏใหม่ “Miss Universe” มงกุฏนางงามที่แพงที่สุดในโลก