เปิดเส้นทาง “แอมมี่” เด่นดังในวงการดนตรี ก่อนร่วมม็อบราษฎร-โดนข้อหาคดี 112

“แอมมี่ The bottom blues” หรือ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ศิลปินนักร้องมากความสามารถ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพ หยุดคุกคามประชาชน ร่วมกับม็อบราษฎร/เยาวชนปลดแอก

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 “แอมมี่” ได้ปรากฏตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ ขณะที่ “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมแกนนำม็อบเยาวชนปลดแอก 15 คน เข้ารายงานตัวตามหมายเรียก พร้อมนำถังสีน้ำเงินสาดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการตอบโต้ด้วยศิลปะ เชิงสัญลักษณ์ หลังประชาชนถูกป้ายสีมามากแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวกระทบตารางงานของ “แอมมี่” เมื่อถูกยกเลิกยาว จากการเคลื่อนไหวทางการเมือง จากนั้น อดีตนักร้องนำ The bottom blues ได้ร่วมขึ้นปราศัย เล่นดนตรีในทุกเวทีม็อบราษฎร จนเกิดกระแสนำเพลงฮิต 1 2 3 4 5 I Love You มาดัดแปลงและร้องกันในม็อบ

และจากการเคลื่อนไหวเคียงข้างม็อบ ทำให้ “แอมมี่” ถูกจับตัวดำเนินคดีหลายครั้ง หลายข้อหา แต่เจ้าตัวยังยึดมั่นในอุดมการณ์ ผ่านข้อความบนจดหมายจากในคุกก่อนถูกปล่อยตัว ว่า

“ผมยินดีสละอิสรภาพ เพื่อยึดมั่นไว้ซึ่งอุดมการณ์ การอยู่ในคุกนั้นทรมาน อย่าให้อิสรภาพของผมต้องสูญเปล่า ไม่ต้องเป็นห่วงผม แต่จงพยายามนำชัยชนะ กลับคืนมา”

กระทั่งล่าสุด เจ้าตัวถูกจับกุมอีกครั้ง ในข้อหา ม.112 พรบ.คอมพ์ และวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม

สำหรับเส้นทางสายดนตรีของ “แอมมี่ The bottom blues” เริ่มฉายแววตั้งแต่ศึกษาอยู่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เริ่มทำเพลงขายในงาน Fat Festival, Indy in town จนผลงานได้เปิดที่คลื่นเพลงนอกกระแสอย่าง Fat Radio

จากนั้น ช่วงศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) แอมมี่ ได้รวมวงกับเพื่อนๆ ในนาม The Bottom Blues ซึ่งเจ้าตัวรับหน้าที่แต่งเนื้อร้อง ทำนอง ทั้งหมดในอัลบั้ม และได้นำแผ่นไปขายที่คอนเสิร์ต The Swell Season ที่เกาหลี จนเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้ขึ้นเวทีงาน Fat Festival ครั้งที่ 9 ก็ยิ่งทำให้ชื่อของ The Bottom Blues เป็นที่รู้จักมากขึ้น อีกทั้งซีดีเพลงอัลบั้มที่ทางวงนำไปขายในงาน ยังได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

ไม่เพียงเท่านั้น แอมมี่ และเพื่อนๆ ยังคงไล่ล่าความฝันด้วยการส่งเดโม่เพลงไปยังค่ายต่างๆ จนไปเข้าตาค่าย DUCKBAR ที่ในยุคนั้นมีศิลปินเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Getsunova Clash ขณะเดียวกัน ภายใต้ค่ายใหม่ แอมมี่ได้ทำงานเบื้องหลังในฐานะโปรดิวเซอร์อีกด้วย

เมื่อถูกบ่มเพาะจนได้ที่ The Bottom Blues เปิดตัวเพลงแรกด้วยซิงเกิล 1 2 3 4 5 I Love You ในปี 2553 ที่ทำให้วงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมกับอัลบั้มเต็มในชื่อ ถุงเท้าสีขาว ดวงดาว และความฝัน

อัลบั้มดังกล่าว มีเพลงฮิตขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งหลายเพลงในฐานะศิลปินหน้าใหม่ และมีเพลงฮิตอย่าง พระเอก คนธรรมดา ฮูวี๊ฮู

ต่อมา อัลบั้มเต็มที่ 2 ของ The Bottom Blues มีการเปลี่ยนค่ายมาอยู่กับ สนามหลวงมิวสิค ในชื่ออัลบั้ม Baby Boom ซึ่งผลงานอัลบั้มนี้ วงได้ทำเพลง “ตะวันของหัวใจ” เพลงประกอบละครตะวันยอดรัก

The Bottom Blues ได้ประกาศยุบวงเมื่อช่วงต้นปี 2556 เนื่องจากสมาชิกต้องแยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเอง ส่วน แอมมี่ ได้เดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา และกลับมาออกอัลบั้มในฐานะศิลปินเดี่ยวกับค่าย White Music ในชื่อ แอมมี่ The Bottom Blues ในปี 2557

นอกจากศิลปินแล้ว ภายใต้สังกัด White Music แอมมี่ ยังคงทำงานเบื้องหลัง เป็นโปรดิวเซอร์ และเขียนเพลงให้ศิลปินในค่ายอีกมากมาย สำหรับเพลงของตัวเองในฐานะศิลปินเดี่ยว อาทิ เก็บรัก กำแพง สมดั่งใจ

ก่อนที่ในปี 2562 แอมมี่จะย้ายมาอยู่ในค่าย Me Records และมีผลงานเพลงทั้งหมด 2 เพลง เสี่ยว นายก

นี่คือเส้นทางสายดนตรีของ แอมมี่ ที่ยืนหยัดอุดมการณ์สร้างเสียงดนตรีที่ตัวเองรัก ทั้งนี้ ยังมีอีกพาร์ทที่เจ้าตัวเป็นไอคอนในเรื่องแฟชั่นที่ควบคู่กับงานดนตรีเสมอมา ก่อนจะแบกกีตาร์คู่ใจ เปล่งเสียงเรียกร้องประชาไตยในฐานะแนวร่วมม็อบราษฎรในที่สุด